Thách thức của việc cấp visa Kỹ năng đặc định

Từ tháng 9 năm 2020, Cục quản lý Xuất nhập cảnh Nhật Bản đã chấp nhận việc người nước ngoài sau khi hoàn thành khóa đào tạo kỹ thuật có thể chuyển đổi công việc sang các ngành khác nhau với tư cách lưu trú là “Kỹ năng đặc định“. Bên cạnh đó, quy định từ tháng 4 là người lao động chỉ được phép thay đổi công việc nếu bị sa thải trong quá trình đào tạo cũng đã được nới lỏng.

Hợp tác xã Eco Lead (Thành phố Mito), một tổ chức giám sát do Hiệp hội trung tâm tỉnh JA Ibaraki đứng đầu đã tiếp nhận gần 400 lao động bao gồm cả người Việt Nam và Trung Quốc. Hơn 40 người trong số họ đã chuyển sang visa Kỹ năng đặc định. Thành quả của việc tiếp nhận lao động được xem là sẽ giảm bớt tình trạng thiếu lao động người nước ngoài tại các khu vực nông nghiệp.

Trong tương lai, dự kiến ​​tư cách lưu trú Kỹ năng đặc định mới được thành lập vào tháng 4 năm 2019 sẽ được mở rộng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề cần xem xét.

Quan chức của một tổ chức giám sát cho biết “Tư cách Kỹ năng đặc định yêu cầu cần có giải thích về điều kiện làm việc và phương án hỗ trợ cuộc sống và thủ tục còn khá phức tạp”. Nhiều doanh nghiệp có xu hướng tránh nếu lao động có khả năng thay đổi công việc, chi phí cao. Ngoài ra, việc thiết lập hệ thống giáo dục tiếng Nhật đang còn khá chậm trễ ngay cả ở nước xuất khẩu lao động.

Along The Sea – phim hợp tác về cuộc sống khó khăn của thực tập sinh người Việt tại Nhật

Nếu việc nhập cư bị hạn chế trong một thời gian dài do đại dịch corona thì việc sử dụng lao động người nước ngoài trong thời gian ngắn hạn cuối cùng sẽ bị ảnh hưởng. Nhiệm vụ lúc này chính là cần tạo ra một môi trường để người nước ngoài có năng lực và kỹ năng tốt được làm việc lâu dài. Ngoài ra hoạt động cải thiện tình hình lao động bất hợp pháp đang ở mức đáng báo động cũng là điều không thể thiếu.

Thực tập sinh có thể chuyển sang visa Kỹ năng đặc định trái ngành

Thực tập sinh người Việt Nam nhận bằng khen vì hành động cứu người

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る