Ngày càng nhiều thực tập sinh người nước ngoài được hỗ trợ chuyển việc ở Ibaraki

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Ibaraki là tỉnh có mức độ phụ thuộc cao vào lực lượng lao động người nước ngoài. Chính vì vậy mà hoạt động hỗ trợ chuyển việc cho các thực tập sinh kỹ năng ngày càng mở rộng. Do ảnh hưởng từ đại dịch corona, môi trường việc làm ngày càng xấu đi, việc trở về nước cũng rất khó khăn nên chuyển đổi tư cách lưu trú và loại hình công việc là cách để nhiều người tiếp tục làm việc tại tỉnh.

Tổ chức pháp nhân phúc lợi xã hội thế kỉ 21 (thành phố Mito) đã tiếp nhận 4 thực tập sinh Việt Nam tại cơ sở phúc lợi “Mito Yumai no Sato” vào mùa hè năm nay. Bạn Dương Mỹ Linh (22 tuổi) cho biết “Công việc hiện tại của em là dọn dẹp và giặt giũ. Em đang học làm nhân viên chăm sóc và muốn thi lấy bằng vào tháng 5 năm 2021”. Linh đến Nhật Bản từ năm 2017, làm việc cho một công ty linh kiện điện tử. Do tình hình kinh doanh ngày càng sa sút nên Linh đã mất việc khi đang ở năm thứ 3. Linh chuyển sang “kĩ năng đặc định” với tư cách lưu trú lên đến 1 năm và làm việc tại 1 trang trại ở tỉnh Nagano. Tuy nhiên do không quen việc nên Linh đã kiệt sức trong thời gian dài. Linh trở lại Ibaraki với sự giúp đỡ của 1 tổ chức giao lưu quốc tế và bắt đầu làm việc tại Mito Yumai no Sato.

Theo Cục lao động Ibaraki, tính đến cuối tháng 10/2019, tỉnh có khoảng 14.000 thực tập sinh kỹ năng. Theo quốc tịch, Việt Nam là quốc gia có đông thực tập sinh nhất, vượt qua cả Trung Quốc. Chủ tịch Tổ chức pháp nhân phúc lợi xã hội thế kỉ 21, ông Higuchi Munetaka cho biết “Tôi muốn tiếp nhận người nước ngoài tới làm việc vì số lượng lao động Nhật Bản ngày càng giảm. Tôi nghĩ người Việt Nam cần cù, chăm sóc gia đình tốt nên phù hợp với công việc của nhân viên chăm sóc”.

Cuối tháng 8, Liên đoàn tỉnh Ibaraki Hội hữu nghị Nhật-Việt (thành phố Mito) đã tổ chức buổi tư vấn miễn phí về công việc và cuộc cho các thực tập sinh tại 1 nhà hàng trong thành phố Mito. với sự hợp tác của Hội người Việt Nam tỉnh Ibaraki (thành phố Tsukuba) và luật sư Sugita Shohei. Có nhiều trường hợp thực tập sinh kĩ năng được khuyên chuyển sang kĩ năng đặc định khi sắp hết hạn làm nông nghiệp. Tại thành phố Hokota nơi được biết đến là vùng sản xuất dưa có phong trào khuyến khích các thực tập sinh bên ngoài tỉnh bị mất việc do corona chuyển sang làm nông nghiệp trong tỉnh. Ibaraki là nơi có ít tuyết vào mùa đông, sản xuất nhiều loại nông sản khác nhau nên quanh năm hầu như đều có công việc làm nông.

Từ tháng 9, Cục quản lí xuất nhập cảnh đã chấp ngoại lệ cho người nước ngoài sau khi kết thúc thực tập kĩ năng chuyển việc sang các ngành khác với tư cách lưu trú là kĩ năng đặc định. Quy định đã được nới lỏng hơn so với tháng 4 khi chỉ cho phép người lao động chuyển việc nếu bị sa thải trong quá trình thực tập.

14 ngành nghề thuộc đối tượng xét visa kĩ năng đặc định

2 người Việt Nam đầu tiên giành giải thưởng trong cuộc thi kiểm định kĩ năng của tỉnh Shiga

 

Theo nikkei

bình luận

ページトップに戻る