Làn sóng COVID-19 thứ 2 tại Nhật: Tại sao tỷ lệ tử vong lại thấp hơn?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Theo dõi một số câu hỏi sau đây để tìm hiểu về tình hình virus corona tại Nhật trong làn sóng thứ 2 cũng như nguyên nhân của việc tỉ lệ tử vong thấp!

 

Hỏi: Tỉ lệ tử vong trong làn sóng 1 và 2 là bao nhiêu?

Đáp: Theo ước tính của Motoi Suzuki, người đứng đầu Trung tâm Giám sát Bệnh Truyền nhiễm tại Viện các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, tính đến ngày 30 tháng 8:

  • Tỷ lệ tử vong của đợt đầu tiên (từ ngày 16 tháng 1 đến ngày 31 tháng 5) là 5,8%
  • Đợt 2 (từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 19 tháng 8) là 0,9%
  • Tỷ lệ tử vong ở người từ 70 tuổi trở lên là 24,5% ở đợt 1 và 8,7% ở đợt 2
  • Tỷ lệ tử vong ở tất cả các nhóm tuổi là thấp hơn trong làn sóng thứ 2

Lối sống mới đang được thực hiện ở Nhật Bản trong thời corona

 

Hỏi: Tại sao tỷ lệ tử vong lại giảm xuống?

Đáp: Nguyên nhân chính khá rõ ràng là do có nhiều người đủ điều kiện để xét nghiệm trong đợt thứ 2 hơn. Điều này cho phép phát hiện nhiều và sớm hơn bao gồm những bệnh nhân không có triệu chứng và những người có triệu chứng nhẹ.

Tỷ lệ tử vong chính bằng số ca tử vong chia cho số trường hợp dương tính. Kết quả sẽ khác biệt rất nhiều nếu như mẫu số của công thức trên lớn. Ví dụ nếu mẫu số chỉ bao gồm những bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng, kết quả sẽ là một con số lớn hơn. Do đó, khi mẫu số bao gồm tất cả các trường hợp nhiễm bệnh kể cả các trường hợp không có triệu chứng, kết quả sẽ cho ra một con số nhỏ hơn.

 

Hỏi: Còn những lý do nào khác?

Đáp: Các phương pháp điều trị bao gồm cả sử dụng thuốc đã được tiến hành ở một mức độ nhất định. Nhiều người chỉ ra rằng đây cũng là lý do chính giúp giảm tỷ lệ tử vong. Nhiều ý kiến cho rằng sự lây lan của virus ở người trẻ tuổi – đối tượng ít có xu hướng phát triển các triệu chứng nghiêm trọng và ở người có độ tuổi cao nhưng khoẻ mạnh cũng là nguyên nhân giảm số ca tử vong.

 

Hỏi: Có phải virus cũng yếu đi không?

Đáp: Chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy virus đã suy yếu. Chúng ta hiện đang nhìn thấy một bức tranh chính xác hơn, rộng hơn về bệnh truyền nhiễm do virus corona bằng cách mở rộng tầm nhìn đối với bệnh nhân trong đợt thứ 2.

Mặc dù tỷ lệ tử vong thấp hơn nhưng quan trọng là không được chủ quan. Chúng ta vẫn cần phải thực hiện triệt để các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, cồn diệt khuẩn, thực hiện 3 Tránh…

Người nước ngoài ở Nhật trở thành đối tượng bị phân biệt đối xử vì corona

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る