ECMO thế hệ mới – giải pháp giảm gánh nặng cho bệnh nhân và nhân viên y tế

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

ECMO là một thiết bị hoạt động thay thế tạm thời cho các chức năng của phổi bằng cách đưa oxy trực tiếp đến máu lấy từ cơ thể bệnh nhân. Máy được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân có tình trạng bệnh nặng nhất do nhiễm virus corona chủng mới.

Nhóm nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu bệnh tim mạch Nhật Bản tại thành phố Suita, Osaka đã phát triển để cải tiến thiết bị, giúp giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân và các chuyên gia y tế do không cần phải thay thế thiết bị.

Các máy ECMO hiện nay phải thay toàn bộ thiết bị hàng tuần. Nếu sử dụng lâu dài sẽ có nguy cơ hình thành cục máu đông bên trong thiết bị khiến bó bị tắc. ECMO mới có ưu điểm là không cần thay thế thiết bị do cấu tạo đặc biệt của máy bơm, đồng thời ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông bằng cách phủ 1 lớp thuốc chống đông máu trong ống. Hiện tại trung tâm đang thực hiện nghiên cứu lâm sàng để xác nhận tính an toàn của thiết bị. Dự kiến ​​sớm nhất máy sẽ bắt đầu được sử dụng tại các cơ sở y tế tại Nhật Bản từ tuần sau.

Một số thông tin cơ bản về bảo hiểm y tế tại Nhật Bản

Theo thống kê của trung tâm, tính đến ngày 6/9/2020, cả nước có 233 bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới phải điều trị bằng ECMO. Trong đó 145 bệnh nhân tương đương khoảng 60% đang hồi phục và 61 trường hợp tử vong. Bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới nếu nặng sẽ phải sử dụng ECMO trung bình 12 ngày. Trong quá trình điều trị phải thay thiết bị 1 hoặc 2 lần. Vì phải dừng hoàn toàn để thay máy nên nguy cơ tình trạng của bệnh nhân trở nên xấu đi là rất cao, chưa kể đến nguy cơ lây nhiễm virus cho nhân viên y tế liên quan.

ECMO mới đã được cải tiến cấu trúc của máy bơm nên không cần phải thay thế thiết bị. Trong các thử nghiệm được tiến hành cho đến nay, một số người đã có thể sử dụng liên tục hơn 14 ngày. Ngoài ra, các nhà khoa học nói rằng heparin trong các ống và máy bơm khiến cho các cục máu đông khó mà hình thành nếu so sánh với các dòng máy ECMO hiện nay. ECMO mới sẽ làm giảm nguy cơ khiến tình trạng của bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn và giảm gánh nặng cho nhân viên y tế. Máy sẽ bắt đầu được sử dụng tại 10 cơ sở y tế ở Tokyo và Osaka vào đầu tuần tới (giữa tháng 9).

Dịch vụ phổ biến trong du lịch kết hợp y tế “kiểm tra sức khoẻ toàn diện” hay “Ningendokku”

 

Theo ncvc

bình luận

ページトップに戻る