5 văn hoá “khác người” của Nhật Bản

Nhật Bản nổi tiếng là đất nước với nhiều điều độc đáo từ con người, ẩm thực đến văn hoá. Chính vì thế, không chỉ khách du lịch nước ngoài mà cả người nước ngoài sống nhiều năm tại Nhật cũng không thiếu những lúc bất ngờ.

Hãy để LocoBee giới thiệu về 5 điểm độc đáo của Nhật sau đây để bạn có thể hiểu hơn về đất nước này nhé!

10 biểu tượng đại diện của đất nước Nhật Bản nhất định bạn nên biết

 

#1. Lễ thành nhân được tổ chức cùng 1 ngày trên toàn quốc

Những người đủ 20 tuổi sẽ được công nhận là người trưởng thành và họ sẽ được tham gia buổi lễ có tên gọi là 成人式 (Seijinshiki), hay còn được biết đến với tên là “Lễ thành nhân” hoặc “Lễ trưởng thành”.

Từ năm 2000 trở đi lễ thành nhân được tổ chức vào ngày thứ Hai của tuần thứ 2 trong tháng 1. Đây cũng là ngày nghỉ toàn dân của Nhật.

 

#2. Ngày lễ tình nhân nam giới được nhận sô cô la từ nữ giới

Hàng năm, ngày lễ tình nhân được tổ chức vào ngày 14 tháng 2 là ngày mà những người yêu nhau hẹn thề trong tình yêu. Ở Nhật có văn hoá chung là nữ giới sẽ là người tặng sô cô la cho nam giới. Trên thực tế, ai là người tặng và tặng gì được quyết định là điều rất hiếm trên thế giới, và đó là phong tục độc đáo của Nhật Bản.

 

#3. Chim hạc là loài chim của sự may mắn

Hạc (鶴 – Tsuru) ở Nhật Bản từ lâu đã được coi là loài chim của may mắn, biểu tượng của sự trường thọ, phồn vinh. Minh chứng cho điều này chính là việc hình ảnh chim hạc thường xuất hiện nhiều ở tục ngữ, truyện dân gian, tác phẩm nghệ thuật và phong tục của Nhật Bản.

Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia, hạc lại được coi là “loài chim của thần chết”. Hay trong tôn giáo Vodou ở Haiti, loài chim này còn đóng vai trò là “sứ giả của ma quỷ”…

 

#4. Lễ khai giảng/nhập học được tổ chức vào tháng 4 hàng năm

Ở Nhật Bản, lễ khai giảng, nhập học (入学式 – Nyugakushiki) là một trong những sự kiện báo hiệu sự khởi đầu của cuộc sống mới vào tháng 4 khi hoa anh đào nở. Do đó không chỉ có lễ nhập học mà cả lễ nhập công ty cũng được tổ chức vào tháng 4 dành cho các sinh viên mới ra trường.

Nếu như ở Nhật thì không có gì lạ nhưng thực tế thì hầu như không có quốc gia nào tổ chức lễ nhập học vào tháng 4. Tuy vậy việc tổ chức các buổi lễ nhập học vào tháng 9 lại được áp dụng bởi các nước phương Tây (Mỹ, Pháp, Anh), hay ở châu Á như Trung Quốc, Mông Cổ, v.v. lại khá phổ biến.

5 phương pháp tiết kiệm chi phí khi bắt đầu cuộc sống mới ở Nhật

 

#5. Người dân cùng nói chung một ngôn ngữ

Có thể bạn không biết nhưng một đất nước như Nhật Bản, nơi “những người cùng dân tộc nói cùng một ngôn ngữ” là điều không bình thường trên thế giới. Điều này liên quan mật thiết đến các yếu tố lịch sử như người nhập cư. Tuy nhiên với các quốc gia đa sắc tộc, ngôn ngữ chiếm phần lớn các quốc gia ở châu Á, châu Âu và trên thế giới.

Bạn có thấy những điểm trên vô cùng độc đáo? Còn điểm gì khiến bạn bất ngờ về quốc gia này không?

Tsugaruben – phương ngữ Aomori có thể giao tiếp chỉ bằng 1 từ

 

Ngọc Oanh (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る