Dạo quanh lịch sử Nhật Bản với Sumo: Ryogoku Kokugikan

Sumo là môn võ cổ truyền đã quen thuộc từ lâu với người Nhật, môn võ này cũng lưu giữ lại rất nhiều nét đặc sắc trong văn hóa Nhật Bản. Thời nay, môn võ này được biến tấu thành môn thể thao chuyên nghiệp với tên gọi là Đấu vật Sumo – Osumo.

Trong các bài viết trước LocoBee đã giới thiệu về Sumo qua nhiều khía cạnh khác nhau, những điều đó có khiến bạn quan tâm đến Sumo không? Bạn có muốn cảm nhận sức mạnh thật sự của Rikishi không?

Hãy đến Ryogoku Kokugikan!

 

Tổ chức 3 lần 1 năm

1 năm các trận đấu Sumo chính thức được tổ chức 6 lần. Trong đó có tới 3 lần là tổ chức ở Ryogoku Kokugikan. Cụ thể, tháng 1 tại Hatsubasho, tháng 2 là Natsubasho, tháng 9 là Akibasho. Thời gian tổ chức mỗi lần trong 15 ngày.

 

Loại ghế

Có 3 loại ghế dành để xem thi đấu Sumo là: Tamariseki (溜席), Masuseki (マス席), Isuseki (イス席).

  • Tamariseki: 14.800 yên

Đây là vị trí gần nhất với võ đài, vì sức hút mạnh mẽ mà nó còn được gọi là “Sunakaburi”. Hành động ăn uống và chụp ảnh bị cấm tại đây.

  • Masuseki: 10.000 – 12.000 yên

Từ võ đài theo thứ tự gần xa là Masu A seki, Masu B seki, Masu C seki. Sự khác biệt lớn nhất giữa của loại ghế này với Tamariseki là có thể ăn uống và chụp ảnh tự do. Nếu muốn vừa thưởng thức thi đấu Sumo vừa ăn uống thì đây là loại ghế mà bạn nên lựa chọn.

  • Isuseki: 4.000 – 9.000 yên

Loại ghế này cũng có thể ăn uống và chụp ảnh. Nếu muốn vừa xem thi đấu Sumo vừa tận hưởng không khí của Kokugikan thì nên chọn loại ghế này.

Tất cả các ghế xem thi đấu Sumo đều là loại phải mua trước. Việc bán vé sẽ bắt đầu khoảng 1 tháng trước tại địa điểm thi đấu. Lưu ý rằng vé xem thi đấu Sumo hết rất nhanh. Nếu vé đã bán hết, bạn có thể mua vé ngày. Vé ngày chỉ có loại Isuseki, giá là 2.200 yên nên so với các vé khác thì rẻ hơn rất nhiều.

 

Cách mua vé

Bạn có thể mua vé xem thi đấu Sumo tại trang bán vé thi đấu, tại địa điểm diễn ra thi đấu, tại combini hay trung tâm thông tin Sumo.

  • Trang bán vé thi đấu: trang web bán vé chính thức của Hiệp hội Sumo Nhật Bản: http://sumo.pia.jp/index.jsp. Có thể mua vé trực tuyến qua trang web hoặc mua qua điện thoại.
  •  Địa điểm thi đấu: mua vé tại nơi diễn ra thi đấu vào ngày thi đấu là cách tốt nhất để có thể có trong tay tấm vé rẻ nhất
  • Combini: có thể mua vé xem thi đấu Sumo bằng máy bán vé đặt tại combini
  • Thông qua công ty du lịch: một số trận thi đấu có tổ chức trong thời điểm tour du lịch nên bạn có thể mua vé thông qua công ty du lịch

 

Lịch trình 1 ngày tại điểm thi đấu Sumo

  • 8:30 Bắt đầu trận đấu

Bắt đầu thi đấu từ Sumo mới nhập môn gọi là Maezumo. Sau đó tiếp tục theo thứ tự Jonokuchi, Jonidan, Sandanme, Makushita. 1 ngày sẽ có khoảng 15 Jonokuchi, 60 Jonidan, 50 Sandanme, 30 Makushita.

  • 14:15 Vào võ đài Juryo

Các lực sĩ đeo tấm vải trang trí lên người và được giới thiệu theo thứ hạng Sumo.

  • 14:35 Thi đấu Juryo

Bắt đầu thi đấu theo vòng. Lúc này mọi người sẽ tập trung hướng về võ đài và trận thi đấu diễn ra giữa các Makuuchi.

  • 15:40 Vào võ đài Makuuchi

Các Rikishi trong Makuuchi nổi tiếng đeo tấm vải trang trí và bước lên võ đài. Việc đi vào võ đài có quy tắc riêng, nếu là ngày lẻ thì đi từ phía Đông, nếu là ngày chẵn thì đi từ phía Tây.

  • 16:00 Vào võ đài Yokozuna

Đây chính là thời điểm thu hút nhất trong các trận thi đấu Sumo bởi sự xuất hiện của những Sumo mạnh nhất. Khi Yokozuna bước lên, mọi người sẽ đồng thành hô “Yoisho!”

  • 16:10 Bắt đầu thi đấu Makuuchi

Lúc này tivi sẽ bắt đầu truyền hình trực tiếp, khán giả trong điểm thi đấu cũng ngồi kín chỗ. Bầu không khí đạt đến đỉnh điểm và trận thi đấu hay nhất sẽ diễn ra. Đến khoảng 17:00 Komusubi, Sekiwaki, Ozeki xuất hiện, sức nóng sẽ lên mức cao nhất.

  • 17:50 Cao trào

Đây là lúc cao trào nhất trong thi đấu để có được kết quả chung cuộc. Hãy tận hưởng đến giây phút cuối cùng nhé!

  • 17:55 Nghi lễ cung thủ, kết thúc

Khi các trận thi đấu của 1 ngày kết thúc người thắng cuộc sẽ thực hiện nghi thức với điệu nhảy chiến thắng gọi là nghi lễ cung thủ. Đây là dấu hiệu kết thúc 1 ngày thi đấu.

Sau khi nghi lễ cung thủ đã hoàn thành sẽ có tiếng trống báo hiệu kết thúc để mọi người ra về.

 

Trải nghiệm Sumo nguyên ngày tại Ryogoku Kokugikan

Trong thời gian diễn ra thi đấu Sumo, Ryogoku Kokugikan sẽ mở cửa suốt từ 8:30 đến 18:00. Tại đây còn có bảo tàng Sumo, nơi bán chanko làm từ các nơi khác nhau nên ngoài Sumo thì vẫn còn rất nhiều thứ để khám phá. Hãy đến Ryogoku Kokugikan để trải nghiệm thi đấu Sumo thật sự nhé!

Gocchan deshita!!

ごっちゃんでした!!

Trang web chính thức của Hiệp hội Sumo Nhật Bản: http://www.sumo.or.jp/

Dạo quanh lịch sử Nhật Bản với Sumo: Sumo là gì?

Dạo quanh lịch sử Nhật Bản với Sumo: Đô vật Sumo

Dạo quanh lịch sử Nhật Bản với Sumo: Mức lương của Sumo

Dạo quanh lịch sử Nhật Bản với Sumo: Thuật ngữ trong Sumo

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る