Quà tặng từ ẩm thực Nhật Bản: Niboshi

Ramen là món ăn không thể vắng mặt trong ẩm thực Nhật Bản. Bạn có biết rằng những năm gần đây người ta thường sử dụng nước dùng từ niboshi (cá mòi khô) trong ramen hải sản không?

Văn hoá ẩm thực Nhật Bản gắn liền với nước dùng (dashi). Ramen cũng không nằm ngoại lệ. Đặc biệt trong ramen hải sản nhất định phải có niboshi (煮干し). Niboshi là cá mòi được làm khô – nguyên liệu để làm nước dùng. Vì nó không phải là thực phẩm lên men như nước mắm nên nó không có vị quá đặc trưng mà rất thanh. Ngoài ramen thì Niboshi còn được sử dụng trong nước sốt udon.

 

Quà tặng hoàn hảo

Nước dùng được làm từ một số nguyên liệu đặc trưng như kombu và katsuoboshi nhưng trong số đó Niboshi có cách dùng đơn giản và ít khi nào bị thất bại. Nguyên liệu này được bày bán rộng rãi tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tại Nhật nên bạn có thể dễ dàng mua về làm quà cho người thân và bạn bè, giới thiệu với họ về đặc trưng trong ẩm thực làm từ nước dùng của Nhật Bản.

Món ăn may mắn ngày Tết “konbumaki”

 

Cách làm nước dùng Niboshi

Ngâm 7-10 cá mòi khô trong 1 lít nước qua đêm sẽ thu được nước dùng thanh ngon. Nếu dùng nước nóng để làm nước dùng thì cần bỏ đầu và phần ruột đen trước, sau khi cho vào nước nóng thì tắt bếp ngay và để nguội. Chú ý không để nước quá nóng vì có thể làm cho nước dùng bị tanh.

Nước dùng thu được sử dụng để làm súp misoramen, chawanmushi, soba hoặc làm sốt udon. Phần cá mòi sau khi làm nước dùng có thể thêm gia vị để làm thành tsukudani hoặc mirin-yaki nhắm với rượu vô cùng ngon miệng.

[Vào bếp cùng LocoBee] Nước dùng từ tảo konbu

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る