Quấy rối làm việc từ xa – vấn đề mới trong công việc tại Nhật

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Thời gian gần đây làm việc từ xa hay telework đã không còn quá xa lạ với những người đang đi làm tại các công ty Nhật Bản. Nhiều người đã quen với việc gặp gỡ cấp trên, đồng nghiệp thông qua màn hình máy tính kết nối giữa nhà và công ty. Tuy nhiên vấn đề quấy rối nơi công sở thì dường như đang biến tướng theo hình thức khác.

 

Quấy rối làm việc từ xa

Telework tức là không phải đến công ty. Vậy nhưng trên mạng xã hội bắt đầu có rất nhiều người lên tiếng về cách tiếp xúc với cấp trên.

  • “Sếp của tôi nói rằng cần phải liên tục mở camera để biết tôi có đang làm việc hay không”
  • “Sau corona tôi đang làm việc bằng máy tính ở nhà nhưng cấp trên yêu cầu tôi phải mở camera để quan sát, điều này khiến tôi mệt mỏi gấp nhiều lần bình thường”

Một số trường hợp khác cấp trên là nam giới liên lạc yêu cầu nhân viên nữ bật camera mặc dù điều đó là không cần thiết. Một phụ nữ độ tuổi 40 làm việc tại Văn phòng phúc lợi trong thành phố Tokyo bắt đầu làm việc tại nhà vào giữa tháng 4 thông qua hệ thống hội nghị trực tuyến. Một ngày nọ cấp trên liên lạc và nói rằng muốn cô bật camera. Cô đã từ chối với lí do là phòng mình ở đang bẩn nhưng cấp trên thì nói rằng đó là điều không thể không chấp nhận việc tắt camera.

Một số thông tin cơ bản về bảo hiểm y tế tại Nhật Bản

 

Bảo hiểm làm việc từ xa

Sự phổ biến của làm việc từ xa đã làm phát sinh hình thức quấy rối mới. Các công ty bảo hiểm lớn thậm chí đã bắt đầu bán bảo hiểm để giải quyết rủi ro cho doanh nghiệp. Bắt đầu từ tháng 7, Bảo hiểm hoả hoạn Tokio Marine Nichido sẽ bắt đầu bán loại bảo hiểm bao gồm các chi phí bồi thường về tinh thần và xâm phạm hợp đồng lao động trong trường hợp nhân viên kiện công ty vì bị quấy rối trong quá trình làm việc từ xa.

Tổng thư kí Murata của Hiệp hội Telework Nhật Bản nhấn mạnh rằng cấp trên không thể buộc cấp dưới phải “cho xem mặt” qua camera. Việc xem mặt như thế này có thể coi là chạm vào cuộc sống riêng tư bởi người xem có thể thấy ngôi nhà, căn phòng của người bị xem qua camera. Tuy nhiên trong các trường hợp cần thiết cho công việc thì việc bật camera không thể bị tính là quấy rối.

6 bảo hiểm bắt buộc dành cho người lao động tại Nhật Bản

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る