Hài Nhật Bản: Jugemu – câu chuyện đáng xem của Rakugo

Rakugo là một trong những bộ phận cấu thành không thể thiếu của văn hoá hài Nhật Bản. Tại kì trước, LocoBee đã giới thiệu tới các bạn một câu chuyện thuộc thể loại Rakugo đó là Shibahama. Lần này hãy cùng tìm hiểu về một đại diện khác của thể loại này nhé!

Câu chuyện có tên gọi Jugemu.

Hài Nhật Bản: Shibahama – câu chuyện về tình cảm vợ chồng của Rakugo

 

Jugemu

1, Nhân vật chính

Hai cha con (cha là Hachigoro và con trai)

2, Câu chuyện

Một đôi vợ chồng trẻ sinh được một cậu con trai. Vì mong muốn con trai mình sống khỏe mạnh nên họ muốn đặt cho con một cái tên có ý nghĩa tốt. Do đó, người cha là Hachigoro đã đến chùa để xin ý kiến của hoà thượng.

Hòa thượng đã đề xuất một số cái tên. Người cha thấy tên nào cũng thật là hay nên quyết định sẽ sử dụng tất cả những đề xuất này, thế là cái tên của người con trai trở nên dài ơi là dài.

Đây là tên của người con trai:

寿限無、寿限無
五劫の擦り切れ
海砂利水魚の
水行末 雲来末 風来末
食う寝る処に住む処
藪ら柑子の藪柑子
パイポパイポ パイポのシューリンガン
シューリンガンのグーリンダイ
グーリンダイのポンポコピーのポンポコナーの
長久命の長助

Đọc là:

Jugemu jugemu
Gokou no surikire
Kaijyari suigyo no
Suigyoumatsu unraimatsu fuuraimatsu
Kuu neru tokoro ni sumu tokoro
Yaburakouji no burakouji
Paipo paipo paipo no shuringan
Shuringan no gurindai
Gurindai no ponpokopi no
Choukyuumei no chousuke

Nhờ có cái tên với ý nghĩa vô cùng tốt này mà cậu con trai đã lớn lên rất khoẻ mạnh. Tuy nhiên cả bố mẹ và bạn bè xung quanh ai nấy cũng đều phải gọi cậu với cái tên vô cùng dài ấy. Một ngày nọ, cậu con trai của gia đình đã gây gổ với con của nhà hàng xóm tên là Kin. Bé Kin sang mách với mẹ cậu bé có cái tên dài, tức là vợ của Hachigoro.

Bé Kin: Cô ơi, bạn Jugemu jugemu Gokou no surikire… Choukyuumei no chousuke của cô ấy đã đánh vào đầu cháu, bây giờ có một cục sưng to như thế này đây.

Mẹ của cậu bé tên dài: Thế à, Kin. Cô xin lỗi nhé. Ông có nghe thấy gì không, Jugemu jugemu Gokou no surikire… Choukyuumei no chousuke nhà mình làm cho đầu của Kin có cục sưng kia kìa.

Hachigoro đáp: Thế cơ à. Jugemu jugemu Gokou no surikire… Choukyuumei no chousuke nhà mình lại làm sưng đầu bạn à. Kin ơi chú xem nào. Làm gì có cục sưng nào đâu?

Vì cái tên dài quá nên để đọc được tên cũng mất bao nhiêu thời gian. Cái cục sưng nó xẹp mất rồi!!!

3, Điểm nhấn

Câu chuyện hầu như chỉ xoay quanh cái tên Jugemu và nội dung cũng không có mấy. Cái tên dài ấy chính là khởi nguồn cho sự hài hước, thú vị của câu chuyện Rakugo này. Chắc chắc khi bạn nghe xong, bạn sẽ muốn thử nói “Jugemu Jugemu Jugemu” đúng không nào?

* Nguồn kênh Youtube của Rakugoka người Canada 落語家・桂三輝

 

Điểm hấp dẫn của Jumugen

Lần này, LocoBee đã giới thiệu thêm tới bạn một câu chuyện tiêu biểu khác của Rakugo. Câu chuyện thử thách khả năng ghi nhớ, nói nhanh không vấp, phân vai trong truyện… đều là những điểm cơ bản mà các nhà kể chuyện Rakugo cần có. Từ người già đến trẻ nhỏ và rất nhiều người nước ngoài là fan của Nhật Bản đều yêu thích câu chuyện này. Khi mới nghe, nhiều người sẽ khó có thể thoát khỏi cảm giác chữ “Jugemu” cứ văng vẳng bên tai.

Lần tới, LocoBee sẽ tiếp tục giới thiệu câu chuyện thứ 3 không kém hấp dẫn khác của Takugo nữa nhé! Hẹn gặp lại bạn ở kì tới!

 

Bài cùng chuyên mục:

Hài Nhật Bản: 落語 – Rakugo là gì?

Hài Nhật Bản – văn hoá độc đáo mang tên Owarai (kì 1)

Hài Nhật Bản – văn hoá độc đáo mang tên Owarai (kì 2)

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る