7 món ăn từ cá nóc – nguyên liệu cao cấp trong ẩm thực Nhật Bản

Bạn đã ăn các món làm từ cá nóc bao giờ chưa?

Đa số các loại cá nóc đều có độc tố tetrodotoxin. Độc tố này mạnh đến nỗi chỉ cần một lượng nhỏ thôi cũng sẽ lấy đi mạng sống của con người. Người ta nói rằng nó độc gấp 500 lần so với kali xyanua.

Ở Nhật bản có văn hoá ẩm thực ăn cá nóc mang chất độc khủng khiếp như vậy. Tuy nhiên nếu không có giấy phép chuyên môn không ai được phép chế biến cá nóc có độc. Mỗi tỉnh thành sẽ có hệ thống giấy phép chế biến khác nhau và chỉ có những người thi được giấy phép này nới được chế biến cá nóc.

Hãy cùng xem đầu bếp chuyên nghiệp làm những món gì với cá nóc nhé!

 

1. Sashimi cá nóc

Món này còn được gọi là “Tessa”. Đặc trưng của nó là những lát thịt cá nóc sống thái mỏng đến nỗi có thể nhìn xuyên qua được. Người ta thường phục vụ sashimi cá nóc trên 1 chiếc đĩa tròn lớn với từng miếng cá nóc xếp chồng 1 phần lên nhau. Khi ăn không gắp 1 miếng mà gắp khoảng 2-3 miếng. Hương vị thơm ngon cùng kết cấu đặc trưng của thịt cá nóc sẽ làm bạn khó quên.

 

2. Lẩu cá nóc/Fugu chiri

Người ta cho các miếng cá nóc đã cắt sẵn vào nồi nước dùng rồi đun. Tại Kansai người ta gọi là “Tecchiri”. Thịt cá nóc có màu trắng nhạt nhưng hương vị thì đậm hơn các loại cá khác, vị nước dùng từ thịt cá nóc cũng rất tinh tế.

[Học từ vựng] Chùm chủ đề hải sản

 

3. Cá nóc chiên giòn

Thịt cá nóc được tẩm bột và chiên trong dầu, khi ăn nóng hương vị cá nóc lan toả trong miệng để lại dư âm khó quên.

 

4. Da cá nóc

Da cá nóc rất giàu gelatin và giòn. Có 3 lớp da là da ngoài cùng, lớp giữa và da sát phần thịt. Mỗi lớp da có một kết cấu khác nhau mà chỉ khi ăn thử bạn mới có thể hiểu được sự khác biệt giữa chúng.

 

5. Tinh hoàn cá nóc

Tinh hoàn cá đực có tên tiếng Nhật là shirako. Những con cá đực được đánh bắt từ tháng 1 đến tháng 3 (trong mùa sinh sản) có chất lượng tinh hoàn ngon nhất và giá cũng đắt nhất. Người ta sẽ phục vụ tinh hoàn cá nóc dưới dạng nướng hoặc làm tempura… Tinh hoàn cá nóc đặc trưng bởi hương vị đậm đà của nó.

Người Nhật tiêu thụ cá nóc như thế nào?

 

6. Cháo cá nóc

Sau khi ăn gần xong món lẩu cá nóc bạn nên gọi thêm cơm để cho vào nước dùng làm thành món cháo cá nóc.

 

7. Fugu no hirezake

Phần vây của cá nóc được làm khô, nướng với lửa và thêm rượu nóng để thay đổi hương vị. Nếu bạn thích rượu Nhật Bản thì đây chắc chắn là món bạn nên thử. Đây là cách uống rượu được đề xuất bởi để thưởng thức được hương vị của cá nóc và mùi thơm của vây cá nóc.

 

Tổng kết

Cá nóc nổi tiếng là nguyên liệu cao cấp trong ẩm thực Nhật Bản. Nó có hương vị và kết cấu đặc biệt nên một khi ăn bạn sẽ không bao giờ quên vị ngon của nó. Mặc dù giá các món ăn từ cá nóc cao hơn so với mặt bằng chung nhưng nó là 1 trong những món ăn Nhật Bản nên thử.

6 địa chỉ ẩm thực nhất định phải tới ở Osaka

6 địa chỉ ẩm thực nhất định phải tới ở Kyoto

Ăn gì khi tới Tokyo: 10 lựa chọn nhà hàng nổi tiếng không thể bỏ qua

Ăn gì khi tới Hokkaido: 6 lựa chọn nhà hàng nổi tiếng không thể bỏ qua

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る