Dạo quanh lịch sử Nhật Bản với Sumo: Mức lương của Sumo

Bạn đã từng xem đấu vật Sumo bao giờ chưa?

Sumo là môn võ cổ truyền đã quen thuộc từ lâu với người Nhật, môn võ này cũng lưu giữ lại rất nhiều nét đặc sắc trong văn hóa Nhật Bản. Thời nay, môn võ này được biến tấu thành môn thể thao chuyên nghiệp với tên gọi là Đấu vật Sumo – Osumo.

Dạo quanh lịch sử Nhật Bản với Sumo: Sumo là gì?

Dạo quanh lịch sử Nhật Bản với Sumo: Đô vật Sumo

Tiếp nối kì trước, trong kì này chúng ta hãy cùng tìm hiểu về mức lương của các đô vật Sumo.

 

Chế độ trả lương tháng

Tiền lương của Rikishi (Lực sĩ) không do các phòng tập chi trả mà do Hiệp hội Sumo Nhật Bản chi trả. Từ Yokozuna đến Juryo sẽ được trả lương theo tháng, dưới Juryo sẽ không có lương tháng.

  • Yokozuna: 3.000.000 yên (khoảng 600 triệu)
  • Ozeki: 2.500.000 yên (khoảng 500 triệu)
  • Sekiwake/Komusubi: 1.800.000 yên (khoảng 360 triệu đồng)
  • Maegashira: 1.400.000 yên (270 triệu đồng)
  • Juryo: 1.100.000 yên (220 triệu đồng)

Dù là Rikishi ở vị trí Juryo thì lương tháng cũng đã là 1,1 triệu yên, tính ra thu nhập cố định theo năm là 13,2 triệu yên (khoảng 26,4 tỉ đồng). Nếu ở vị trí cao nhất Yokozuna thì thu nhập hàng năm là 36 triệu yên (khoảng 72 tỉ đồng).

Tiền thưởng được trả 2 lần mỗi năm vào tháng 9 và tháng 12. Mỗi lần thưởng tương đương 1 tháng lương. Ví dụ với Yokozuna lương tháng là 3 triệu yên thì tiền thưởng hàng năm là 6 triệu yên (khoảng 1,2 tỉ đồng).

Ngoài ra còn có các khoản phụ cấp khác bao gồm phụ cấp địa điểm, phụ cấp công tác, tiền trợ cấp đô vật, tiền thưởng đô vật.

<Phụ cấp đặc biệt địa điểm>

Chỉ những Rikishi từ cấp 3 trở lên (Sekiwake/Komusubi) mới được nhận tiền phụ cấp địa điểm. Mỗi năm nhận 6 lần. Nếu không tham gia vào địa điểm thi đấu nào sẽ bị giảm phụ cấp lần đó.

  • Yokozuna: 200.000 yên (khoảng 40 triệu đồng)
  • Ozeki: 150.000 yên (khoảng 30 triệu đồng)
  • Sekiwake/Komusubi: 50.000 yên (khoảng 10 triệu đồng)

<Phụ cấp công tác>

Chỉ có khi đi đến địa điểm thi đấu là các địa phương. Phụ cấp này được trả theo phần tương đương 35 ngày vào tháng 3, tháng 7 và tháng 11.

  • Yokozuna: phí ăn ở 8.000 yên, chi tiêu hàng ngày 3.000 yên
  • Ozeki: phí ăn ở 7.500 yên, chi tiêu hàng ngày 2.000 yên
  • Sekiwake/Komusubi: phí ăn ở 6.500 yên, chi tiêu hàng ngày 1.600 yên
  • Maegashira: phí ăn ở 5.700 yên, chi tiêu hàng ngày 1.400 yên
  • Juryo: phí ăn ở 5.300 yên, chi tiêu hàng ngày 1.200 yên

<Tiền trợ cấp đô vật>

Chỉ có ở địa điểm thi đấu là Tokyo, tiền này được trả dưới dạng tiền trợ cấp làm tóc vào tháng 1, tháng 5 và tháng 9. Tất cả các hạng từ Yokozuna đến Juryo đều là 25.000 yên.

<Tiền thưởng đô vật>

Nói một cách đơn giản thì đây là tiền thưởng đặc biệt theo thành tích. Số tiền nhận được tuỳ thuộc vào thành tích và vị trí mà các Rikishi đạt được.

 

Tanimachi – hỗ trợ tài chính cho Rikishi

Mỗi phòng tập Sumo và Makuuchi có người tài trợ gọi là Tanimachi. Tanimachi có thể là cá nhân hoặc nhóm, họ sẽ hỗ trợ về mặt tài chính từ mua vé Sumo đến tiền ăn uống. Nếu một Rikishi của phòng tập giành chiến thắng anh ta sẽ nhận được số tiền đáng kể khoảng vài triệu yên. Tanimachi thường là giám đốc công ty, người giàu có ở địa phương hoặc người có quyền lực.

Về phía các Tanimachi thường không thấy được lợi ích về tiền bạc rõ ràng nhưng qua việc Rikishi tham gia vào các buổi tiệc chiêu đãi hoặc sử dụng độ nổi tiếng của Rikishi mà Tanimachi thực hiện các hoạt động kinh doanh của mình. Từ đây, thể hiện sự tin cậy và năng lực của bản thân trước mọi người. Tất nhiên cũng có những người hỗ trợ cho Rikishi chỉ vì họ thích Rikishi đó.

 

Thu nhập hàng năm của Yokozuna là hơn 100 triệu yên

Như đã nói ở trên mức thu nhập hàng năm của Yokozuna là khoảng 36 triệu yên. Tiền thưởng là 6 triệu yên cộng với các khoản phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng thì ít nhất cũng phải là 48,03 triệu yên (khoảng 96,06 tỉ đồng). Nếu có thêm tiền thưởng khi thi đấu, tiền thưởng cho người thắng cuộc, tiền thưởng đô vật thì số tiền thực tế còn cao hơn mức trên.

Thu nhập năm 2019 của Hakuho – Yokozuna hiện nay thấp nhất là khoảng 100 triệu yên (khoảng 200 tỉ). Người ta nói rằng nếu tính thêm tiền hợp đồng quảng cáo thì con số này phải là 200 triệu yên (khoảng 400 tỉ). Để trở thành Yokozuna cần có sự nỗ lực gấp nhiều lần bình thường nhưng thành quả đạt được thì vô cùng xứng đáng.

Rikishi là nghề nghiệp đáng mơ ước của nhiều người từ xưa đến nay. Liệu trong tương lai sẽ có Rikishi là người Việt Nam xuất hiện ở Nhật chứ?

Gocchan deshita!!

ごっちゃんでした!!

Nếu bạn có hứng thú thì hãy xem thử kênh Youtube chính thức của Hiệp hội Sumo Nhật Bản ↓

https://www.youtube.com/channel/UC6ZZhovRZpUA4VafgBdECZQ/featured

Bạn đã nhìn thấy Sumo bao giờ chưa? Hãy đến Ryogoku!

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る