Kombu – quà tặng từ nền tảng ẩm thực Nhật Bản

Một trong những vấn đề khiến mọi người đều đau đầu khi đi du lịch là mua gì làm quà tặng: đồ ngọt, bánh kẹo, thực phẩm chế biến sẵn… Phía Bắc Nhật Bản là Hokkaido, phía Nam là Okinawa, nếu không kể đến cảnh quan thiên nhiên thì mỗi nơi đều có văn hoá độc đáo riêng cũng như vô số lựa chọn quà tặng du lịch.

Lần này LocoBee đề xuất với bạn hãy mua tảo bẹ – kombu khô để làm quà tặng cho gia đình và người thân. Thông qua món quà này bạn sẽ giới thiệu được về đất nước mà mình đã từng đến cùng nhiều điều thú vị.

 

Nguyên liệu quen thuộc của người Nhật

Rất nhiều người lên kế hoạch tới Nhật chỉ để thưởng thức những món ngon ăn của đất nước này. Món ăn Nhật Bản về cơ bản dựa trên dashi (nước dùng) với đại diện là kombu  và katsuoboshi (cá ngừ bào). Ngoài ra còn nhiều loại nước dùng khác nhau làm từ cá khô, cá chuồn… nhưng chính thống nhất vẫn là nước dùng từ cá ngừ bào và nước dùng từ tảo bẹ.

Cách làm nước dùng tảo bẹ rất đơn giản. Chỉ cần đặt miếng tảo mẹ vuông dài 5 – 10cm vào 1 lít nước để qua đêm là được. Cách này sẽ cho ra nước dùng tinh khiết nhất. Ngoài ra còn có phương pháp cho tảo bẹ vào nước nóng hoặc hấp lên cho ra nước. Cần chú ý là nếu đun nóng tảo bẹ quá lâu sẽ làm lên mùi và ra chất nhờn.

Tảo bẹ có hiệu quả cao trong việc giữ cơ thể ở trạng thái lí tưởng bởi nó tính kiềm yếu và giàu chất xơ. Trong nước dùng tảo bẹ có nhiều axit alginic rất tốt cho sức khoẻ. Người Nhật thường làm súp miso và chawanmushi bằng nước dùng từ tảo bẹ.

 

Ứng dụng của tảo bẹ

Ngoài làm nước dùng, tảo bẹ còn có công dụng như cắt nhỏ cho vào cơm nắm hoặc nguyên liệu cho món salad. Tảo bẹ mềm còn có thể dùng làm cơm cuộn tảo bẹ rất ngon.

Phần tảo bẹ sau khi làm nước dùng xong cũng được ứng dụng làm các món ngon khác trong gia đình. Vì vậy đây là món quà vô cùng thích hợp cho những người đang học nấu ăn hoặc muốn tìm hiểu sâu thêm về ẩm thực Nhật Bản.

[Vào bếp cùng LocoBee] Làm gì với tảo konbu sau khi đã lấy nước dùng

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る