Phân tích độ tuổi và con đường lây nhiễm của virus corona trong 1 tuần tại thủ đô Tokyo

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Chỉ trong 1 tuần từ 22/6 đến 28/6 thủ đô Tokyo có đến 334 người được xác nhận nhiễm virus corona.

 

Khoảng 53% không rõ con đường lây nhiễm

Trong số 334 trường hợp trên, khoảng 47% tương đương 157 người là những người có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh. 53% tương đương 177 người chưa xác định được con đường lây nhiễm vào thời điểm thông báo số ca nhiễm bệnh.

 

Độ tuổi nhiễm bệnh

Phân chia theo nhóm tuổi:

  • Độ tuổi 20: 165 người
  • Độ tuổi 30: 71 người

Chỉ riêng 2 độ tuổi trên đã chiếm đến 71% tổng số người nhiễm bệnh. Khoảng 40% tương đương 135 người là những người có liên quan đến các khu phố mua sắm, ăn chơi buổi đêm. Điển hình là nhân viên, khách hàng của các câu lạc bộ hay quán rượu…

 

Tỉ lệ dương tính

Tỉ lệ dương tính được tính bằng trung bình số người đã chẩn đoán là dương tính trong 1 tuần chia cho trung bình số người đã được xét nghiệm trong tuần đó. Ngày 22 tỉ lệ dương tính là 1,9% nhưng đến ngày 27 đã tăng lên 2,7%.

Người phụ trách vấn đề về đại dịch của thành phố Tokyo cho rằng mặc dù những số liệu trên không phải là thấp, số người được kiểm tra bị giới hạn do tuổi và nhóm nhưng sự lây nhiễm sẽ không lan rộng trong thành phố. Tuy nhiên nếu số người mắc bệnh là người cao tuổi sẽ tạo ra áp lực cho hệ thống y tế nên người dân được khuyên tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch bệnh một cách triệt để.

Giáo sư Hamada Atsuo của Đại học y học Tokyo – người có nghiên cứu chuyên sâu về các bệnh truyền nhiễm nói rằng, nếu chỉ nhìn vào các con số sẽ thấy nó giống với tình trạng vào cuối tháng 3 trước khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp được đưa ra. Đa phần trong số người nhiễm bệnh lần này đều ở độ tuổi trẻ từ 20 đến 30 với các triệu chứng nhẹ, ít có người trở về từ nước ngoài. Tokyo đang bắt đầu ghi nhận những ca bệnh ở các khu phố về đêm và rất có thể là sự lây nhiễm từ khu phố đêm này sang khu phố đêm khác.

Tháng 7, tháng 8 trở đi có thể sẽ mở rộng việc đi lại tới nước ngoài nên cần hết sức cẩn thận. Vì đây là thời điểm quan trọng để chuẩn bị cho sóng lây nhiễm thứ 2 nên nếu tình trạng nhiễm bệnh vượt quá khả năng của hệ thống y tế thì có khả năng cao sẽ không thể thực hiện được các biện pháp phòng bệnh cần thiết. Người dân nên hạn chế đi ra ngoài, đặc biệt là đến các nơi đông người như trung tâm thành phố, khu phố đêm…

Khủng hoảng kinh tế và cuộc sống vì corona

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る