Bonsai – văn hoá “xanh” của Nhật Bản

Bonsai là nghệ thuật cây cảnh Nhật Bản nổi tiếng trên thế giới. Các triệu phú thưởng thức Bonsai Nhật Bản như những tác phẩm nghệ thuật độc nhất vô nhị. Một cây Bonsai có thể có giá trị lên tới 100 triệu yên!

Lần này hãy cùng tìm hiểu về Bonsai – một nét văn hoá của Nhật Bản đang thu hút sự chú ý của những người nổi tiếng và nghệ sĩ trên khắp thế giới.

 

Bonsai là gì?

Bonsai là cách thưởng thức vẻ đẹp tự nhiên của Nhật Bản qua cây cối được nuôi dưỡng trong những chiếc chậu. Nhìn chung cây trong chậu cũng là thực vật được nuôi dưỡng kĩ càng nhưng Bonsai không chỉ là cây được trồng cẩn thận mà còn phải mất rất nhiều năm chăm sóc, cắt tỉa để tạo nên được cảnh quan tuyệt đẹp bên trên chậu cây. Những năm gần đây Bonsai Nhật Bản đã được đánh giá lại về vẻ đẹp và ngày càng nhận được sự yêu thích của phụ nữ cũng như người nước ngoài.

 

Điểm đánh giá Bonsai

Trước hết cần tìm ra mặt chính diện của Bonsai và nhìn xuống phần giữa cây.

  1. Rễ: khi ngắm Bonsai đầu tiên cần nhìn vào bộ rễ của cây. Rễ càng lâu năm sẽ càng bám chắc và ăn sâu vào đất. Rễ phải đủ mạnh để bám vào đất và được trải đều theo mọi hướng tạo nên sức căng của rễ.
  2. Thân: phần từ gốc đến nhánh cây đầu tiên được gọi là “tachiagari” (miki). Thân được đánh giá là tốt khi tròn mập và ít bị thắt. Bonsai đẹp khi có tư thế như một cây lớn, chuyển động tự nhiên đem lại cảm giác mạnh mẽ. Nếu Bonsai là cây thông thì một trong những điểm thu hút của nó là thân cây với nhiều lớp xếp trong nhiều năm.
  3. Cành cây: một trong những điều kiện của Bonsai đẹp là cành lớn có sự cân đối so với tổng thể. Đương nhiên cũng có những trường hợp cây là bất đối xứng.
  4. Lá: tuỳ theo mùa mà màu xanh của lá sẽ thay đổi tạo nên vẻ đẹp thường thức khác nhau.

 

Bonsai ngày càng phổ biến khắp thế giới

Bonsai là nghệ thuật được lưu truyền từ Trung Quốc và Nhật Bản thừa hưởng nó như nền nghệ thuật văn hoá độc đáo của mình. Trong những năm gần đây Bonsai Nhật Bản ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Bonsai được đánh giá cao từ khi tên gọi của nó xuất hiện trong từ điển của nhiều quốc gia với ý nghĩa là ý nghĩa đánh giá thẩm mĩ của Nhật Bản. Cuộc thi Bonsai thế giới được tổ chức 4 năm 1 lần, thậm chí những người nước ngoài còn đến Nhật Bản để xin làm đệ tử của nghệ nhân Bonsai nổi tiếng Nhật Bản.

 

Thánh địa của những người yêu thích Bonsai toàn thế giới!

Ngoài Bảo tàng Mĩ thuật Bonsai nơi đang lưu giữ Higurashi và Seiryu có giá hơn 100 triệu yên, “Omiya Bonsai Mura” còn có một số vườn Bonsai mở cửa cho mọi người ghé thăm và trải nghiệm. Đây là nơi mà những người yêu thích Bonsai trên thế giới thường tụ lại. Ngoài ra bạn còn có thể thử trồng Bonsai của riêng mình tại làng.

Địa chỉ: 96 Bonsaicho, Kita Ward, Saitama, 331-0805

 

Thử bắt đầu với Mini Bonsai

Mini Bonsai là Bonsai có chiều cao chưa đến 10cm. Kích thước của nó nhỏ hơn so với bình thường và có nhiều loại như anh đào, mận, thông, phong… Do đó bạn có thể dễ dàng trang trí nó ngay trong nhà hoặc trong phòng của mình. Mini Bonsai khá dễ trồng nên thường được chọn làm cây cảnh trong nhà hoặc làm quà tặng.

Có hay không việc trộm cắp và mua bán Bonsai từ Nhật Bản về Việt Nam?

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る