Những điều mê tín – truyền miệng thú vị ở Nhật (kì 5)

Tiếp tục loạt bài viết kì trước, hãy cùng xem lần này Nhật Bản có điều mê tín – truyền miệng nào thú vị nhé!

12 con giáp: Đặc trưng tính cách tuổi Hợi trong suy nghĩ người Nhật

 

Nếu chabashira thẳng đứng là có điềm lành

Chabashira (茶柱) là một phần thân của trà xuất hiện trong trà xanh khi pha trà bằng bát hoặc tách. Dù có uống trà nhiều thì khả năng tách trà có chứa chabashira cũng khá hiếm nên nó được coi là điềm lành.

Một nguyên nhân khác được cho là xuất phát từ hình ảnh tốt lành gắn với “trụ đứng”. Phân tích từng chữ Hán người ta cho rằng 柱 – trụ là trung tâm của một ngôi nhà, khi trụ này đứng thẳng hay chính là 茶柱 đứng thẳng trong cốc tức có điều tốt. Ngoài ra một lí giảI nữa đến từ việc người đưa ra các chiến lược tiếp thị “chabashira mang đến may mắn” để bán bancha – loại trà vốn có ít thân trà hơn so với các loại trà mới.

 

Ước 1 điều 3 lần trong khi sao băng rơi thì điều ước sẽ thành sự thật

Truyền thuyết kể lại rằng nếu bạn ước một điều gì đó khi sao băng xuất hiện thì nó sẽ trở thành sự thật. Điều này không chỉ phổ biến ở Nhật mà còn phổ biến cả ở nước ngoài khi thiên văn học chưa xuất hiện. Người ta nói rằng nguồn gốc của điều này đến từ câu chuyện có ảnh hưởng của Kito giáo. Khi các thần trên trời mở cánh cửa thiên đàng để nhìn xuống tình hình của thế gian, ánh sáng của thiên đàng đã lọt qua khe cửa tạo nên sao băng. Do đó nếu bạn ước một điều gì đó vào thời điểm này thì điều ước đó sẽ đến tai của Thiên Chúa.

Việc nói lên điều ước 3 lần trong khoảnh khắc sao băng xuất hiện chứng tỏ sức mạnh của suy nghĩ đó nên điều ước sẽ trở thành sự thật.

 

Khi rụng răng nếu là răng hàm trên thì ném xuống dưới nhà, răng hàm dưới thì ném lên trên mái nhà

Việc ném răng hàm trên xuống dưới nhà và răng hàm dưới lên trên mái nhà khi răng rựng là lời nhắc nhở rằng chiếc răng vĩnh viễn sắp mọc sẽ được hướng dẫn mọc theo hướng đó. Điều mê tín này có vẻ khá giống nhau ở các nước trên thế giới.

 

Viết chữ Nhân 3 lần lên lòng bàn tay và nuốt nó để bình tĩnh

Sự mê tín này mang ý nghĩa tự biểu thị mạnh mẽ khi viết chữ 人 tượng trưng cho con người lên lòng bàn tay sau đó tự nuốt vào. Điều này tạo nên trạng thái tâm lí rằng “người khác không thể lấy mất” khi đứng trước đám đông và từ đó khôi phục lại bình tĩnh cho chính bản thân người đó.

Bạn có thấy những điều mê tín – truyền miệng trên đây giống với Việt Nam không?

Hãy cùng chờ đón các số tiếp theo để xem Nhật Bản còn điều gì thú vị nhé!

Những điều mê tín – truyền miệng thú vị ở Nhật (kì 1)

Những điều mê tín – truyền miệng thú vị ở Nhật (kì 2)

Những điều mê tín – truyền miệng thú vị ở Nhật (kì 3)

Những điều mê tín – truyền miệng thú vị ở Nhật (kì 4)

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る