Nguy cơ nhiễm bệnh tiềm ẩn từ khẩu trang bị vứt bừa bãi

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Mặc dù Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm khẩu trang nhưng cơ hội để nhìn thấy khẩu trang đã sử dụng rơi trên đất cũng không phải hiếm. Các công ty môi trường trong thành phố Tokyo cũng nhận được thông báo từ những người thu góp rác trên khắp các nơi về “lượng khẩu trang đang tăng lên”. Các chuyên gia thì cảnh báo về nguy cơ nhiễm bệnh tiềm ẩn trong khẩu trang bị vứt bỏ.

 

Gốc cây, vỉa hè, trong nhà ga…

4/4: khẩu trang màu đen nằm giữa lối đi trên đường của siêu thị lớn tại Tokyo. Khẩu trang trắng nằm cạnh thang máy tại tầng 1 trung tâm thương mại. Chúng đều có dạng cong theo hình khuôn mặt người dùng

8/4: khẩu trang trắng nằm dưới gốc cây trên vỉa hè ở Tokyo, chiếc khác nằm bên ngoài lối vào của nhà vệ sinh công cộng, tất cả đều ở dạng cong cong vì đã qua sử dụng

9/4: khẩu trang trắng nằm trên vỉa hè dưới chân cầu sông Sumida

12/4: một khẩu trang trắng mắc kẹt trong cơn mưa nhẹ tại quảng trường trước ga Kinsicho, người đi đường cố gắng tránh nó nếu nhìn thấy

 

Nguy cơ nhiễm bệnh tiềm ẩn

Theo khảo sát của công ty môi trường Pirika đã phát triển ứng dụng cho thấy tình trạng vứt rác thì từ tháng 2 trở đi đã có những lo ngại về lây nhiễm virus corona do khẩu trang đã qua sử dụng bị vứt đi trên khắp mọi nơi. Tháng 2 là 168 vụ, gấp 5 – 6 lần năm ngoái, tháng 3 là 176 vụ, tăng 6 – 8 lần năm ngoái.

Giáo sư Yamamoto thuộc Khoa truyền nhiễm bệnh viện đại học Toyoma cho hay, khẩu trang đã qua sử dụng khi dính vi khuẩn và virus có nguy cơ lây bệnh cho cả người nhặt, chỉ cần có gió to làm bay khẩu trang rồi tiếp xúc với người thì khả năng nhiễm bệnh không phải là không có. Do đó nếu nhìn thấy mặt nạ rơi trên đường hãy liên hệ với các cơ quan chuyên môn của chính phủ chứ đừng tự nhặt.

Tại quận Taito nơi quản lí Asakusa – địa điểm thu hút khách du lịch trong thành phố Tokyo, khi có thông tin của người dân về việc mặt nạ đã sử dụng bị vứt bừa bãi, nhân viên của bộ phận phụ trách sẽ đeo kính bảo hộ, khẩu trang và găng tay cao su đến địa điểm rồi thu gom khẩu trang đó bằng kẹp. Mặc dù nó cũng sẽ được xử lí nhưng các thứ không vệ sinh khác nhưng đối với khẩu trang đã qua sử dụng càng phải thận trọng hơn.

Nếu buộc phải nhặt khẩu trang đã qua sử lên, giáo sư Yamanoto khuyên rằng người nhặt cần phải đeo khẩu trang và găng tay cao su, cho khẩu trang nhặt lên vào túi nilong buộc chặt rồi vứt vào thùng rác có nắp đậy. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa lây nhiễm bệnh cho những người phụ trách dọn dẹp rác.

Cách giặt khẩu trang vải trong 2 bước kèm video

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る