Phân tích dữ liệu di chuyển của người dân Tokyo sau tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Sau tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngày 7/4, tình trạng di chuyển của người dân nội đô Tokyo như thế nào?

Dữ liệu thu thập dựa trên big data về thông tin vị trí của điện thoại di động (không xác định danh tính) của những người sống trong thành phố Tokyo từ 9h sáng ngày 7/4 với cùng thời điểm của 1 tuần trước là thứ Ba ngày 31/3.

Kết quả cho thấy so với 1 tuần trước số lượng người Tokyo ra ngoài đã giảm hẳn. Xung quanh ga Shibuya luôn là nơi có lượng người qua lại đông đúc thuộc hàng bậc nhất tại Tokyo. Từ đầu đến giữa tháng 3 mặc dù có chút thay đổi giữa các ngày trong tuần nhưng nhìn chung lượng người không thay đổi. Cuối tháng 3 lượng người có tăng tạm thời do người dân muốn giải toả căng thẳng vì bị hạn chế. Tuy nhiên vào ngày 28 – 29/3, ngày 4-5/4 khi Tokyo có yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài số lượng người dân ra ngoài đã giảm xuống.

Ngày 7/4 khi có tuyên bố tình trạng khẩn cấp số lượng người đi ra ngoài đạt mức thấp nhất. Lượng người di chuyển đã giảm 68% so với ngày cao nhất là ngày 25/3. Điều này cũng tương tự xảy ra ở Roppongi – nơi những người trẻ, du khách nước ngoài thường tụ tập, ghi nhận ngày 7/4 lượng người thấp hơn 72% so với ngày 13/3 – đỉnh điểm của sự đông đúc.

Tuy nhiên vẫn có một số nơi mà lưu lượng người ít có sự thay đổi như các khu mua sắm nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống. Dữ liệu tại phố mua sắm Sugamo tại quận Toshima nơi có rất nhiều người cao tuổi tới mua hàng không có sự khác biệt quá lớn trong cả tháng 3. Điều này được giải thích là do nhu cầu về lương thực thực phẩm cho cuộc sống không thể bị thay đổi do dịch bệnh.

Cập nhật tin tức về COVID-19

 

Theo agoop

bình luận

ページトップに戻る