Chế độ đãi ngộ của nhiều doanh nghiệp Nhật thay đổi từ tháng 4 năm nay

Khoảng một nửa các công ty lớn của Nhật Bản được Mainichi Shimbun khảo sát gần đây đang xem xét hoặc có dự định xem xét lại các hệ thống lương dựa trên thâm niên của họ. Theo như chính sách lương mới sẽ được giới thiệu từ tháng 4 năm nay thì doanh nghiệp cần được trả lương một cách công bằng cho một công việc như nhau mà không liên quan đến tình trạng hiện tại (tuổi tác, chức vụ) của người nhân viên đó.

Chế độ làm việc kiểu Nhật đã lỗi thời? 

Mainichi Shimbun đã khảo sát 126 công ty lớn từ đầu đến giữa tháng 3 về hệ thống lương của họ vì chính phủ sẽ đưa ra nguyên tắc đảm bảo mức lương như nhau cho cả lao động thường xuyên và không thường xuyên. Khảo sát nhận được câu trả lời từ 112 doanh nghiệp tương đương với 89%.

  • 44 công ty cho biết họ đã xem xét hệ thống lương của họ

Một công ty dầu khí lớn đã trả lời rằng họ sẽ bỏ chế độ tăng tiền lương theo độ tuổi từ tháng 4 này. Nhà sản xuất giấy lớn Nippon Paper Industries Co. cho biết họ đã thay đổi điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ dành cho nhân viên để phù hợp hơn với luật pháp liên quan theo hướng dẫn của chính phủ.

  • 14 công ty khác trả lời rằng họ có ý định sửa đổi hệ thống lương dựa trên thâm niên

Mizuho Financial Group, Inc. cho biết “chúng tôi muốn xây dựng một chế độ đãi ngộ để nhân viên được hưởng theo thành tích hơn là vị trí hoặc thâm niên của họ.”

  • 23 công ty khác cho biết họ không có ý định xem xét hệ thống lương theo độ tuổi

62 trong 112 doanh nghiệp tham gia trả lời khảo sát cho biết tổng chi phí nhân sự của họ sẽ tăng theo hệ thống lương mới, chủ yếu là vì họ sẽ được yêu cầu tăng trợ cấp cho những lao động không chính thức ở mức tương đương với những lao động chính thức.

Trả tiền như nhau cho cùng một hệ thống làm việc là trụ cột của pháp luật để cải cách cách tình trạng làm việc của mọi người. Luật này được ban hành vào tháng 6 năm 2018 cùng với các hạn chế về làm thêm giờ. Hệ thống này sẽ áp dụng cho các công ty lớn từ tháng 4 này và các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ tháng 4 năm 2021.

Trang thông tin về công việc phái cử JOBNET

Cùng Alpha Resort tìm việc làm thêm ưng ý tại khu nghỉ dưỡng trên toàn Nhật Bản!

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る