Làm việc ở Nhật: Sự khác nhau giữa 給与 và 給料

Với những bạn làm việc tại Nhật Bản chắc hẳn sẽ phân vân trước hai từ vựng đều liên quan đến lương đó là 給与 (きゅうよ) và 給料 (きゅうりょう).

Hãy cùng LocoBee giải đáp thắc mắc này nhé!

Văn hoá công ty Nhật 

 

給与 là gì?

給与 là tất cả những gì người lao động được nhận dành cho công sức của mình bỏ ra. Nó bao gồm cả lương và tất cả các khoản trợ cấp kèm theo.

Theo như Luật thuế thu nhập thì “給与とは俸給・給料・賃金・歳費・賞与及びこれらの性質を有するもの”. Có nghĩa là 給与 là số tiền nhận được khi làm việc ở một cơ quan hành chính, một công ty (hokyu), tiền lương cơ bản (kyuryo – 給料), tiền thu lao theo giờ, hoặc theo tháng (chingin – 賃金), thu nhập 1 năm của chính trị gia (saihi- 歳費), tiền thưởng (shoyo – 賞与) và những thứ có đặc điểm như trên.

Tiếng Nhật văn phòng: Kusshon kotoba – Định nghĩa và 3 lỗi sai thường mắc phải

 

給料 là gì?

給料 sẽ là số tiền 給与 sau khi trừ đi các khoản trợ cấp hay tiền làm thêm giờ. Nói cách khác nó là phần tiền dành cho công sức bỏ ra trong thời gian lao động chính quy.

Trong nhiều trường hợp tiền thù lao sẽ được nhận theo đơn vị tháng nhưng trong này sẽ bao gồm cả các khoản như trợ cấp đi lại, trợ cấp gia đình, tiền hoa hồng. Như định nghĩa ở phần trên thì đây chính là 給与. Và nếu trừ đi các khoản như trợ cấp thì lại sẽ ra 給料 – tiền lương cơ bản.

Tóm lại

  • 給料 chính là tiền lương cơ bản “基本給” (kihonkyu)
  • 給与 sẽ bao gồm cả 給料 và các khoản như trợ cấp

[LocoBee Job] Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

 

Theo Business Textbook 

bình luận

ページトップに戻る