8 điểm cần chú ý khi kí hợp đồng thuê nhà

Đối với người Việt tại Nhật mỗi lần đi thuê nhà thực sự là một trận chiến. Từ việc tìm được nhà ưng ý, liên hệ với công ty bất động sản cho đến chuyển nhà, hoàn thành thủ tục giấy tờ có khi phải mất tới vài tháng.

Bài viết lần này LocoBee sẽ tập trung vào những điểm cần chú ý khi kí hợp đồng thuê nhà. Bạn hãy dành thời gian đọc thật kĩ và đừng bỏ sót nhé!

 

1. Bỏ sót điều khoản đặc biệt trong hợp đồng

Trong phần giải thích các điều khoản quan trọng (重要事項説明 -Juyo jiko setsumei)) của hợp đồng thường có một số đoạn là điều khoản đặc biệt (特約 – Tokuyaku). Đây có thể hiểu là những mục cam kết giữa chủ nhà và người thuê nhà tập trung vào điều kiện khi huỷ hợp đồng hay các thoả thuận riêng của từng chủ nhà. Do đó mà bạn cần phải đọc thật kĩ hợp đồng, nếu có gì chưa hiểu rõ cần hỏi lại ngay bên cho thuê nhà (thường là công ty bất động sản được chủ nhà uỷ quyền).

Một số điều khoản đặc biệt có thể xuất hiện như chi phí sửa chữa nội thất trong nhà do người thuê chịu trách nhiệm, chi phí dọn dẹp nhà khi huỷ hợp đồng do người thuê chịu trách nhiệm…

Từ vựng cần biết khi đi thuê nhà tại Nhật Bản

 

2. Tiền gia hạn hợp đồng

Tiền gia hạn hợp đồng là tiền mà người thuê phải trả sau 1 thời gian nhất định nếu muốn tiếp tục thuê nhà. Thông thường bất động sản ở phía Đông Nhật Bản sẽ tính tiền gia hạn hợp đồng sau 2 năm là 1 tháng tiền nhà. Tuy nhiên phía Tây Nhật Bản thường ít có khoản này. Do đó nếu bạn chuyển nhà từ phía Tây sang phía Đông nước Nhật thì hãy chắc chắn biết rõ là mình có phải trả tiền gia hạn hợp đồng hay không.

 

3. Mất thêm phí khi gia hạn hợp đồng

Thông thường khi gia hạn hợp đồng ngoài tiền gia hạn hợp đồng có thể có phí gia hạn hợp đồng và phí bảo hiểm hoả hoạn. Phí gia hạn hợp đồng hay phí dịch vụ là khoản tiền người thuê nhà trả cho công ty bất động sản hay công ty quản lí nhà. Phí bảo hiểm hoả hoạn thường theo hợp đồng là 2 năm nên khi gia hạn hợp đồng người thuê nhà sẽ phải trả tiếp. Tổng của 2 loại phí này có thể lên tới vài man tuỳ vào giá thuê nhà nên khi kí hợp đồng hãy hỏi kĩ lại nhé.

 

4. Thời gian thông báo huỷ hợp đồng

Khi muốn chuyển đến sống ở nơi khác người thuê nhà cần thông báo với công ty bất động sản và chủ nhà về ý định của mình và cả thời gian quyết định chuyển nhà. Thông thường thời gian cần thiết là 1 tháng hoặc 2 tháng trước khi huỷ hợp đồng. Hình thức thông báo là qua điện thoại hoặc email tuỳ theo công ty bất động sản. Do đó hãy xác nhận khi bạn đi kí hợp đồng.

 

5. Xử lí khi thiết bị trong nhà bị hỏng hóc

Sau khi người thuê chuyển đi mà thiết bị trong nhà có hỏng hóc gì sẽ gây nhiều phiền hà cho cả hai phía. Chính vì vậy là trong hợp đồng thuê nhà cần ghi rõ các điều khoản về trách nhiệm sửa chữa các thiết bị trong nhà. Trong phạm vi sử dụng bình thường các thiết bị hỏng hóc sẽ do chủ nhà sửa chữa nhưng cũng có nhiều trường hợp trách nhiệm thuộc về người thuê nhà.

Điều hoà là thiết bị dễ gây ra nhiều rắc rối bởi nó có tuổi thọ nhất định. Do đó khi thuê nhà cần xác định rõ với chủ nhà và công ty bất động sản về trách nhiệm sửa chữa hoặc thay thế trang thiết bị trong nhà.

Kinh nghiệm thuê nhà cho du học sinh tại Nhật

 

6. Tiền phạt nếu huỷ hợp đồng trong thời gian còn hiệu lực

Sau khi thông báo huỷ hợp đồng người thuê thường phải trả tiền nhà cho tháng tiếp theo. Ngoài ra còn có tiền phạt phát sinh do huỷ hợp đồng trong thời gian còn hiệu lực. Tiền này thường hay có ở những căn nhà mà khi cho thuê không mất tiền đặt cọc hay tiền lễ, do đó người thuê phải ở trên 1 năm thì mới không bị phạt. Khi kí hợp đồng hãy hỏi rõ về điều kiện thời gian cũng như tiền phạt nếu huỷ hợp đồng quá sớm.

 

7. Điều kiện khác

Trong hợp đồng thuê nhà sẽ có một phần về các yêu cầu khác khi thuê nhà như: không chấp nhận sống cùng trẻ em, không được nuôi thú cưng, không được để đồ ở ban công, không phơi chăn đệm ở khu vực chung… Nếu bạn có ý định sinh con hay nuôi động vật thì cần hỏi kĩ công ty bất động sản về những điều khoản này.

 

8. Liên lạc khi có vấn đề xảy ra

Trên thực tế khi có vấn đề gì xảy ra người thuê nhà phải liên hệ với công ty bất động sản hoặc công ty quản lí chứ không được tự ý liên hệ với chủ nhà.

Thuê nhà là việc quan trọng để đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Nếu có bất kì vấn đề gì chưa rõ khi kí hợp đồng bạn cần hỏi ngay công ty bất động sản để nhận được tư vấn. Hợp đồng nhà cũng vô cùng quan trọng nên đừng làm mất hoặc để linh tinh nhé!

5 tiêu chí chọn mua hoặc thuê nhà của người Nhật

 

Theo offer.able.co.jp

bình luận

ページトップに戻る