Đặc trưng của 2 loại doanh nghiệp chủ yếu ở Nhật

Các doanh nghiệp Nhật Bản có những văn hoá như trao đổi danh thiếp, chào hỏi… Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng giống nhau về phong cách làm việc hay đặc trưng doanh nghiệp.

Lần này hãy cùng phân tích đặc điểm của 2 loại hình doanh nghiệp là doanh nghiệp lớn/lâu đời (老舗企業 – roho kigyo) và công ty khởi nghiệp (ベンチャー企業 – bencha kigyo). 

Làm việc ở Nhật: Top 10 chứng chỉ được doanh nghiệp đánh giá cao

 

Đặc trưng của doanh nghiệp lớn

Những doanh nghiệp đã lên sàn chứng khoán hoặc các doanh nghiệp có lịch sử lâu dài có thể chế, hệ thống khó thay đổi, cách thức tuyển dụng cũng được duy trì từ rất nhiều năm về trước. Ví dụ như vì vấn đề bảo vệ nguyên tắc của công ty mà đến thời điểm hiện tại họ vẫn sử dụng máy fax hay chế độ đánh giá nhân viên theo thâm niên.

Do đó với nhiều người thì tính ổn định, chế độ phúc lợi đầy đủ chính là điểm hấp dẫn của doanh nghiệp này.

Nenkojoretsu – chế độ làm việc đặc thù ở Nhật Bản

 

Đặc trưng của công ty khởi nghiệp

Với các công ty khởi nghiệp thì phong cách làm việc có phần thoải mái hơn, nâng cao tính cá nhân hơn từ quy tắc đến trang phục. Phương pháp làm việc cũng cực kì đa dạng từ thời gian linh động, chế độ làm việc ở nhà, làm được thêm nghề tay trái…

Sản phẩm, dịch vụ của công ty cũng cực kì phong phú. Người lao động có thể lựa chọn cho mình hình thức công việc yêu thích nhưng tính ổn định còn ít. Nhiều trường hợp có thể phải làm thêm giờ không có lương (dấu hiệu của những doanh nghiệp đen).

Trên đây là những đặc trưng cơ bản của 2 loại hình doanh nghiệp chủ yếu trong xã hội Nhật Bản. Việc lựa chọn đầu quân cho loại doanh nghiệp nào hoàn toàn phụ thuộc vào mong muốn của từng bạn trẻ đang trong quá trình xin hoặc chuyển việc.

[LocoBee Job] Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!
NIPPON★GO – Dịch vụ học tiếng Nhật trực tuyến bất kì lúc nào chỉ với 0 đồng

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る