Người Nhật tiêu thụ cá nóc như thế nào?

Torafugu là hương vị không thể thiếu trong ẩm thực mùa đông của Nhật Bản. Trong đó hương vị đặc biệt của tinh hoàn của cá nóc đực mới là thứ có sức hấp dẫn.

Người Nhật chế biến cá nóc thành rất nhiều món từ sashimi, lẩu cá nóc, cá nóc tẩm bột chiên, cá nóc nướng cho đến tinh hoàn cá đực và cả rượu đuôi cá nóc. Chế biến cá nóc đòi hỏi đầu bếp phải có trình độ nhất định nên không phải chỗ nào cũng có bán cá nóc. Tuy nhiên các món ăn từ cá nóc khiến bất kì ai cũng muốn 1 lần được thưởng thức.

 

Lượng tiêu thụ cá nóc nhiều nhất tại Nhật là các quán ăn ở Osaka. Mặc dù Yamaguchi được biết đến là vùng đất của cá nóc nhưng trên thực tế nơi có sản lượng cá nóc cao nhất Nhật Bản là tỉnh Nagasaki. Năm 2018 sản lượng cá nóc nuôi tại Nagasaki là 2.300 tấn, chiến hơn một nửa sản lượng toàn quốc. Sản lượng đánh bắt cá nóc tự nhiên cao nhất ở Nhật là tỉnh Ishikawa nhưng trong năm 2018 cũng chỉ đạt 800 tấn. Các quán ăn ở Osaka thường sử dụng cá nóc của Nagasaki vì cá ở đây được nuôi bằng thức ăn đảm bảo và thịt cá cũng rất chất lượng. Tuy nhiên hầy như người tiêu dùng ở Nhật không biết rằng Nagasaki mới là tỉnh có sản lượng cá nóc cao nhất.

Trên thị trường cá nóc, những con đực có tinh hoàn (hay còn được gọi là ngọc quý của biển) có giá cao hơn cá cái khoảng 20%. Mất 10 năm nghiên cứu của Viện nghiên cứu thuỷ sản tỉnh Nagasaki, năm nay tỉnh chính thức đưa ra thị trường lô cá nóc đầu tiên chỉ toàn là cá đực. Đây được kì vọng là bước thúc đẩy giúp giá cá nóc cũng như tinh hoàn cá đực trên thị trường giảm xuống để mọi người đều có thể thưởng thức ngọc quý của biển. Đồng thời giúp mọi người biết đến Nagasaki nhiều hơn với vai trò là khu vực có sản lượng cá nóc lớn nhất Nhật Bản.

Điểm tin đấu giá cá đầu năm 2020

 

Tham khảo NHK

bình luận

ページトップに戻る