Du lịch Nhật Bản bằng shinkansen: các loại ghế và cách mua vé

Nếu có dịp tới Nhật Bản chắc hẳn bạn muốn đi rất nhiều nơi?

Lúc này shinkansen chính là phương tiện giao thông thuận tiện nhất. Ưu điểm có nó là tốc độ nhanh, tiện nghi và thời gian luôn chính xác. Trong bài viết này LocoBee sẽ giải thích về các loại ghế trên shinkansen và cách mua vé.

 

Shinkansen là gì?

Shinkansen là tên gọi của phương tiện trên đường sắt cao tốc với tốc độ di chuyển từ 200km/h trở lên. Với tốc độ này các tàu shinkansen có thể di chuyển giữa các thành phố lớn của Nhật Bản trong thời gian ngắn. Ví dụ quãng đường 400km từ Tokyo đến Osaka hoặc ngược lại chỉ mất khoảng 2 tiếng 30 phút.

 

Vé shinkansen

Muốn đi shinkansen cần có vé, vé được chia làm 2 loại lớn là:

  • Vé lên tàu: vé cơ bản để lên tàu
  • Vé tốc hành: vé để đi shinkasen và tàu tốc hành

Tàu điện thông thường chỉ cần mua 1 vé (vé cơ bản) là đi được nhưng shinkansen yêu cầu phải có 2 vé như trên. Vé tốc hành của shinkansen lại chia làm 2 loại là “vé đặt trước” và “vé tự do”.

 

Loại ghế trên shinkansen

Ghế ngồi trên shinkansen chia làm 2 loại và “ghế đặt trước” và “ghế tự do” tương ứng với 2 loại “vé đặt trước” và “vé tự do”. Tuỳ vào loại tàu shinkansen mà còn có những chỗ ngồi thoải mái hơn gọi là “Green”, “Green Class”.

  • Ghế đặt trước (shitei seki): là ghế mà hành khách có vé đặt trước lựa chọn vị trí ngồi. Với những người không quen di chuyển bằng tàu điện, người có nhiều hành lí, người có trẻ nhỏ đi cùng thì chọn ghế ngồi trước sẽ giúp hành trình đỡ vất vả hơn.
  • Ghế tự do (jiyu seki): là ghế mà bất kì hành khách nào có vé tự do cũng có thể lựa chọn. Ưu điểm của nó là giá rẻ hơn so với vé đặt trước. Bạn có thể ngồi ở bất kì chỗ nào trống trong khoang tự do trên tàu. Tuy nhiên cần chú ý là chỗ ngồi có thể hết rất nhanh tuỳ thời gian, tàu nên chuyện phải đứng trong suốt vài tiếng đồng hồ là hoàn toàn có thể xảy ra.

Làm gì khi quên đồ trên tàu điện ở Nhật?

 

Cách mua vé shinkansen

Vé shinkansen có thể được mua tại quầy vé “Midori no madoguchi” và máy bán vé trong các ga của JR. Ngoài ra bạn có thể mua trên web hoặc qua các đại lí du lịch.

Khi mua tại quầy vé cần cung cấp rõ các thông tin như:

  • Địa điểm đi và đến
  • Ngày giờ
  • Số người
  • Ghế đặt trước hay ghế tự do

 

Lên tàu

Cổng soát vé của tàu thường và shinkansen thường khác nhau nên hãy chắc chắn tìm đúng cổng dành cho shinkansen. Tại máy soát vé hãy cho đồng thời cả 2 vé cơ bản và vé tốc hành vào khe nhận vé. Sau khi qua cửa đừng quên lấy lại cả 2 vé. Giữ vé cẩn thận cho đến khi hành trình kết thúc.

Các ga shinkansen khá rộng và lớn nên rất dễ bị lạc trong việc tìm cổng soát vé. Hãy chắc chắn là bạn dành đủ thời gian để lên tàu và di chuyển tìm cổng trong nhà ga. Sau khi qua cổng vẫn có khu vực nhà chờ và cửa hàng tiện lợi, quán ăn nên nếu có thời gian thì hãy đi sớm hơn 1 chút để khám phá nhé!

Chúc bạn một chuyến du lịch thật thoải mái bằng shinkansen!

Bảo tàng đường sắt ở Nagoya – nơi ghi dấu ấn lịch sử của shinkansen

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る