Cải thiện nước biển Odaiba bằng cát của Kozushima

Hàng tấn cát mịn, sạch, trắng ở đảo Kozushima thuộc quần đảo Izu đã được chuyển đến Odaiba – Tokyo để làm sạch nước biển nơi đây phục vụ cho Olympic – Paralympic 2020.

 

Vấn đề chất lượng nước của Odaiba

Tháng 8 năm ngoái, một kì kiểm tra thử nghiệm đã được tiến hành. Kết quả cho thấy nước ở đây có E.coli cao gấp 2 lần tiêu chuẩn cho phép của Liên đoàn Thể thao quốc tế. Các vận động viên cũng nói rằng trong nước có mùi và đục, do đó mà việc bơi trên biển tại địa điểm thi đấu đã bị đình chỉ.

Năm 2017 điều tra về chất lượng nước xung quang khu vực thi đấu cho thấy số lượng vi khuẩn E.coli cao gấp 21 lần và vi khuẩn coliform cao gấp 7 lần tiêu chuẩn của Liên đoàn Thể thao quốc tế. Đặc biệt vào mùa hè khi nhiệt độ nước tăng cao cùng với những cơn mưa lớn sẽ khiến cho nguy cơ bùng phát vi khuẩn càng lớn.

 

Tại sao lại có vi khuẩn E.coli

Theo thành phố, một phần nguyên nhân là do hệ thống xử lí nước thải của Tokyo. Hiện nay đây là hệ thống hợp nhất thu gom nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp rồi đổ ra cùng 1 đường ống. Khi có mưa lớn và lượng nước vượt quá giới hạn của hệ thống cống thoát nước, nước bẩn chưa được xử lí sẽ cùng với nước mưa đổ ra biển. Khoảng 80% các khu vực của 23 quận nội đô Tokyo đang sử dụng hệ thống này. Khi trời mưa, nước thải từ các khu vực trên sẽ chảy vào vịnh Tokyo nơi có Odaiba.

 

Các biện pháp xử lí

Chính quyền thành phố Tokyo đã thực hiện các biện pháp khác nhau để cải thiện chất lượng nước và loại bỏ mùi hôi như

1. Màn chắn

Mùa hè năm 2018, một phần trong khu vực thi đấu đã được lắp đặt màn chắn để ngăn việc nước bẩn xâm nhập. Trong 27 ngày thử nghiệm, tiêu chuẩn nước có E.coli đã tăng lên trong 12 ngày ở khu vực không có màn chắn trong khi bên có màn chắn là 2 ngày, bên trong màn chắn 3 lớp đều dưới tiêu chuẩn trong tất cả các ngày.

Dựa trên trên kết quả này tháng 8 năm 2019 người ta chỉ để lại 1 màn chắn. Tuy nhiên tiêu chuẩn nước đã vượt quá giá trị chuẩn nên khi chính thức thực hiện người ta đã lắp 3 màn chắn.

2. Cát của Kozushima

Cát của Kozushima có nhiều động vật có vỏ nên khi đưa xuống Odaiba chúng sẽ ăn dinh dường từ biển đồng thời lọc nước. Ngân sách nhập số cát này là khoảng 60 triệu yên (12,6 tỉ đồng).

Thăm quan Trụ sở Đài truyền hình Fuji

8 lựa chọn vui chơi – mua sắm – ăn uống thoả thích cả ngày tại AQUA CiTY ODAIBA

 

Theo metro, tokyo2020

bình luận

ページトップに戻る