Thiệt hại do tình trạng huỷ đặt trước không thông báo ngày càng tăng

Cùng với sự phổ biến của hình thức đặt trước qua điện thoại di động, cuộc sống giờ đây đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên đi kèm với đó là tình trạng “huỷ đặt trước không thông báo” ngày càng tăng. Cá biệt còn có những vụ án mang tính hình sự.

Bị bắt giữ vì huỷ đặt trước không thông báo

Ngày 22/1, cảnh sát đã bắt giữ 2 người gồm 1 nam và 1 nữ vì hành vi liên tục huỷ đặt trước mà không thông báo tại khách sạn và nhà nghỉ. Qua điều tra cho thấy vì mục đích nhận được điểm thưởng từ việc đặt phòng khách sạn nhà nghỉ, 2 người trên đã huỷ đặt trước không thông báo khoảng 2.200 lần để nhận được số điểm thưởng tương đương 1,9 triệu yên.

 

Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng thiệt hại 2,5 triệu yên trong dịp năm mới

Vào dịp đầu năm mới, một số khu nghỉ dưỡng suối nước nóng đã chịu nhiều thiệt hại do khách hàng huỷ đặt phòng mà không báo trước. Theo thống kê ít nhất 7 nhà trọ và khách sạn ở các thị trấn Nasushiobara, Nikko và Nasu nằm trong số này. Người đặt phòng đặt chỗ từ ngày 2/1 hoặc từ 3/1 cho 10 người trong 1 đêm trong căn phòng cao cấp có bồn tắm ngoài trời nhưng không có ai đến. Tổng số tiền thiệt hại lên đến 2,5 triệu yên. Tất cả thông tin đặt phòng được thực hiện qua điện thoại từ tháng 8 đến tháng 11 năm 2019 với cùng tên và địa chỉ. Tuy nhiên sau khi khách sạn bị huỷ đặt phòng mà không báo trước, liên hệ với số này thì không liên lạc được.

 

Tại sao lại có tình trạng huỷ đặt không báo trước?

Sự phát triển của đặt phòng qua mạng và mô hình kinh doanh theo kiểu mới là 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên. Với khách hàng, việc đặt chỗ qua mạng cực kì đơn giản chỉ với cài click chuột hoặc vài nút bấm trên màn hình nên họ không ý thức được rằng đây là hợp đồng mang tính kinh tế. Do đó việc huỷ đặt chỗ cũng bị xem nhẹ và khách hàng nghĩ rằng việc đó không mang tính ràng buộc về mặt luật pháp.

 

Giải pháp

Các công ty du lịch tại Nhật Bản đã và đang đưa ra rất nhiều các chính sách, yêu cầu khác nhau để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và khách sạn/nhà nghỉ như:

  • Nếu khách hàng không trả phí huỷ đặt chỗ, công ty bảo hiểm sẽ trả một phần nhất định cho số tiền bị thiệt hại
  • Nếu khách hàng đặt nhiều chỗ ở trong cùng một ngày sẽ có email thông báo xác nhận
  • Nếu khách hàng huỷ đặt chỗ liên tục sẽ không thể đặt được chỗ mới

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る