[Câu chuyện người Việt ở Nhật] Công ty Nhật mong muốn điều gì ở nhân viên Việt Nam?

Mở đầu cho năm mới 2020, chuyên mục Câu chuyện người Việt ở Nhật sẽ cùng các bạn gặp gỡ chị Kiết Anh để tìm hiểu xem các công ty Nhật Bản mong muốn điều gì ở nhân viên người Việt Nam. Những bạn muốn sang Nhật làm việc hãy tham khảo thông tin để chuẩn bị hành trang cho mình nhé!

Nhân vật tháng 1

Chị Kiết Anh

Tốt nghiệp Đại học Ngoại thương – cơ sở II tại Thành phố Hồ Chính Minh, khoa Kinh tế đối ngoại.

Kinh nghiệm: hơn 10 năm kinh nghiệm khai thác khách hàng IT Nhật Bản và tuyển dụng nhân sự tại Nhật Bản

 

LocoBee: Chào chị Kiết Anh, cảm ơn chị đã nhận lời làm nhân vật trò chuyện số tháng 1 năm 2020 của LocoBee. Chị tới Nhật từ khi nào và có cảm nhận gì về nước Nhật ạ?

Trả lời:

Chị đến Nhật lần đầu tiên năm 2002 theo học bổng giao lưu văn hoá trong 2 tuần, sau đó quay lại du học tại Đại học Ngoại ngữ Osaka năm 2003-2004 và Đại học Kyoto năm 2011-2013. Sau khi tốt nghiệp, chị ở lại làm việc tại Tokyo đến nay.

Nhật Bản là một đất nước 4 mùa đều đẹp với những con người làm việc chăm chỉ, tự giác, kỉ luật cao đến mức rất khó tính trong công việc. Người Nhật sáng tạo, tỉ mỉ quan sát nhu cầu tiêu dùng của khách hàng và tạo ra các chi tiết sản phẩm đáp ứng từng nhu cầu dù là nhỏ nhất.

 

LocoBee: Với kinh nghiệm tuyển dụng nhân viên người Việt Nam cho công ty Nhật Bản, chị nhận thấy Nhật Bản đang có nhu cầu như thế nào về loại hình công việc hiện tại cũng như trong tương lai?

Trả lời:

Với sự già hoá dân số, Nhật Bản có nhu cầu cao về nhân sự trong các ngành IT, điện tử, cơ khí, hộ lý, xây dựng, nhà hàng, khách sạn…

Là người lao động nước ngoài, chúng ta cần lưu ý về tư cách lưu trú. Với các công việc kể trên, tư cách lưu trú chủ yếu là kĩ sư, hộ lý, kĩ năng đặc định, thực tập sinh. Mỗi loại tư cách lưu trú có những quy định cụ thể. Những bạn có dự định sang Nhật Bản làm việc cần tìm hiểu kĩ về các quy định để có sự hiểu biết đầy đủ và bảo vệ tốt quyền lợi của mình sau khi sang Nhật.

Các loại hình visa tại Nhật Bản

LocoBee: Các công ty Nhật Bản đánh giá như thế nào về nhân viên người Việt Nam ạ?

Trả lời:

Qua nhiều năm lắng nghe phản hồi của doanh nghiệp Nhật Bản về nhân sự Việt Nam, chị nhận thấy đối với họ Việt Nam vẫn đang là một trong những thị trường lao động được đánh giá cao về sự chăm chỉ và thân thiện, lối suy nghĩ và cách đối nhân xử thế có nhiều điểm tương đồng với người Nhật.

Tuy vậy, vẫn có nhiều điểm trừ cho nhân sự Việt Nam.

Đầu tiên phải kể đến là sự thiếu gắn bó. Nhân sự Việt Nam thường nhảy việc sau 1-2 năm khi các bạn bắt đầu làm được việc mặc dù nhà tuyển dụng đã bỏ công ra đào tạo trong một khoảng thời gian khá dài.

Thứ 2, khi bắt đầu quen việc chúng ta có xu hướng làm việc theo thói quen và quên mất các quy trình làm việc khắt khe, dẫn đến nhiều sai sót do bất cẩn.

Thứ 3, nhân sự Việt Nam thường chỉ nhắm đến mục tiêu ngắn hạn. Do đó, sự gắn bó với nghề, việc đầu tư phát triển cá nhân thường ít được xem trọng.

 

LocoBee: Theo chị các bạn người Việt Nam cần có những kĩ năng gì để có thể đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của các công ty Nhật Bản?

Trả lời:

Doanh nghiệp Nhật Bản thiếu nhân sự nhưng không tuyển dụng bằng mọi giá. Để có thể làm việc và hưởng chế độ công bằng như người Nhật, đầu tiên bạn cần đầu tư tiếng Nhật. Tiếng Nhật trình độ N2 hay N1 đang trở thành điều kiện tối thiểu để được nhận vào làm kĩ sư tại các công ty.

So với Việt Nam, Philippines được đánh giá cao do trình độ tiếng Nhật và tiếng Anh tốt, hiếu khách và không ngại gian khổ. Nếu nhân sự Việt Nam có thêm khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, tinh thần phục vụ tận tuỵ thì cánh cửa lựa chọn công việc của chúng ta sẽ nhiều hơn thay vì chỉ tập trung lớn ở mảng thực tập sinh như hiện nay.

Doanh nghiệp Nhật Bản chấp nhận đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc để đào tạo nhân sự. Nếu bạn là người ít kinh nghiệm, hãy kiên nhẫn học hỏi, xây dựng nền tảng  kiến thức vững vàng, tránh hấp tấp kiểu “chưa học bò đã lo học chạy”.

Cuối cùng, đừng biến chúng ta thành nhân công giá rẻ chỉ đi làm vì thu nhập. Hãy tận dụng cơ hội được đào tạo, được tiếp xúc với kỹ thuật và tri thức mới để nâng cao trình độ chuyên môn, đầu tư phát triển bản thân, từng bước tiến lên đỉnh cao trên con đường mà mình đã chọn.

 

Cảm ơn những chia sẻ rất hữu ích của chị Kiết Anh. Mong rằng các bạn trẻ Việt Nam sẽ có thêm thông tin để học tập, tích luỹ kinh nghiệm chuẩn bị cho hành trang tới Nhật Bản. Chúc các bạn luôn thành công trên con đường mình đã, đang và sẽ chọn.

 

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る