Chế độ làm việc kiểu Nhật đã lỗi thời? 

Hệ thống làm việc ở Nhật đặc trưng bởi một chế độ tuyển sinh viên ra trường cùng một lúc, làm việc cả đời và tiền lương dựa trên thâm niên. Điều này có nghĩa là sau khi tốt nghiệp các sinh viên mới ra trường cùng tham gia vào quá trình tìm kiếm việc làm, vào công ty tại cùng một thời điểm, qua dần các năm tiền lương và chế độ sẽ được tăng lên và cứ thế làm việc tại công ty đến độ tuổi về hưu.

Làm việc ở Nhật: Sơ đồ tổ chức công ty Nhật Bản

 

Nhận định từ chuyên gia

Do vấn đề già hoá dân số mà việc tuyển dụng được người trẻ tuổi ngày càng trở nên khó khăn hơn. Cùng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo AI, các chuyên gia Nhật Bản tin rằng nội dung công việc trong tương lai sẽ được thay đổi. Đối mặt với vấn đề này hệ thống làm việc hiện tại của Nhật có những hạn chế nhất định. Do đó trong 10 năm tiếp theo đây sẽ trở thành thời kì rất quan trọng đối với Nhật Bản. Trong bối cảnh đó chế độ việc làm của Nhật cũng sẽ phải thay đổi.

 

Mục tiêu của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Trong quá trình toàn cầu hoá, khi cuộc cạnh tranh tìm kiếm nhân tài vượt ra ngoài biên giới đang ngày càng khốc liệt hơn thì chế độ việc làm hiện tại của Nhật Bản thực sự không thể hiện hết được những điểm mạnh của doanh nghiệp đối với các nhân tài cả trong và ngoài nước.

Chế độ này còn là nguyên nhân cản trở sự phát triển và thành công của nguồn lực trẻ nhiệt huyết với công việc hiện tại có trong doanh nghiệp.

 

Phương hướng sẽ thay đổi thế nào?

Theo Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản thì:

>>Về chế độ tuyển dụng:

Cần kết hợp tuyển nhân viên mới ra trường với tuyển dụng lao động có kinh nghiệm dưới hình thức chuyển việc (chutosaiyo) cũng như tiến hành trong suốt một năm

>>Về mảng tiền lương:

Xem xét việc tăng lương, chức vụ theo sự đánh giá trên thành quả công việc

Liên đoàn cũng kì vọng những phương hướng mới áp dụng trên tất cả nhân viên không liên quan họ mang quốc tịch gì, giới tính gì hay trình độ học vấn ra sao.

 

Đã có những doanh nghiệp lớn chuyển mình

Thực tế đã có những ông lớn ở Nhật tiến hành thay đối chế độ việc làm:

>>Fujitsu

Trong năm 2020, Fujitsu có kế hoạch xem xét lại một cách toàn diện chế độ tiền lương tăng theo thâm niên hiện tại và dự định sẽ đưa vào sử dụng chế độ tăng lương dựa trên trách nhiệm. Để đảm bảo nguồn nhân lực cho ngành AI những người thực sự có năng lực vẫn có thể xem xét mức thu nhập theo năm là từ 30 triệu yên đến 40 triệu yên.

>>Tập đoàn Mitsubishi

Mitsubishi đã sửa đổi hệ thống nhân sự. Từ năm 2020 trở đi nhân viên vào công ty từ 10 năm trở lên không phụ thuộc vào tuổi tác đều có thể trở thành đội ngũ quản lý các công ty con thuộc tập đoàn. Mục tiêu là đảm bảo được nguồn lao động có chất lượng. Tập đoàn cũng đang xem xét lại chế độ tuyển dụng sinh viên mới ra trường.

>>KDDI

Đối với các nhân viên vào công ty từ năm 2021, thay vì áp dụng chế độ tuyển dụng đồng loạt như hiện tại, KDDI sẽ tuyển dụng trong suốt cả năm và một năm có 2 đợt vào công ty là tháng 4 và tháng 10.

Nhật không còn nằm trong danh sách 10 nền kinh tế sáng tạo nhất thế giới

Trang thông tin về công việc phái cử JOBNET

Cùng Alpha Resort tìm việc làm thêm ưng ý tại khu nghỉ dưỡng trên toàn Nhật Bản!

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る