Khám phá tháng 2 ở Nhật Bản

Mỗi tháng ở Nhật đều có những điều thú vị khác nhau, hãy cùng khám phá tháng 2 nhé!

Ngày – Sự kiện đặc biệt trong tháng 2 

Setsubun 3/2

Lập xuân 4/2

Ngày Quốc khánh 11/2

Ngày Valentine 14/2

Tháng 2 là tháng như thế nào? 

Lễ hội tuyết Sapporo

Mùa thi

Bắt đầu tiến hành thủ tục kê khai thuế

Những ngày nghỉ lễ (ngày lịch đỏ) ở Nhật Bản

>> Ngày – Sự kiện đặc biệt trong tháng 2 

 

Setsubun 3/2

Tại Nhật vào khoảng ngày 3 tháng 2 sẽ tiến hành tổ chức các hoạt động như ném đậu – Mamemaki hay ăn Ehomaki (sushi cuộn với vỏ ngoài là rong biển). Người Nhật tin rằng khi tiết trời thay đổi ma quỷ sẽ xuất hiện và nếu ném đậu thì có thể xua đuổi chúng đi.

Tại hoạt động ném đậu, các gia đình mở cửa và ném đậu ra ngoài đồng thời nói to “鬼は外” (oni wa soto, tức “ma quỷ đi ra ngoài”) và sau đó nhanh tay đóng cửa lại. Tiếp đó họ hướng vào nhà mình, ném đậu và nói “福は内” (fuku wa uchi, tức là “phúc lộc mời vào trong”). Và cuối cùng người ném đậu sẽ ăn số hạt đậu bằng với số tuổi của chính mình.

Eho trong Ehomaki là hướng tốt – nơi có vị Thần của năm đó. Người Nhật sẽ cầm ehomaki, quay về hướng đó và ăn một mạch, không nói gì và đầu thì cầu nguyện để có một năm mới nhiều điều tốt lành.

Cảm nhận bốn mùa Nhật Bản: Ngày hội ném đậu Setsubun (3/2)

 

Lập xuân 4/2

Trong 24 tiết khí thì đây là tiết khi đầu tiên trong năm mới. Theo như lịch âm thì ngày này mang ý nghĩa một năm mới bắt đầu.

Đây cũng là thời điểm bắt đầu một mùa xuân (nếu tính theo lịch). Tuy nhiên tháng 2 mới chính là thời điểm rét nhất trong mùa đông ở Nhật.

 

Ngày Quốc khánh 11/2

Đây là một ngày quốc lễ của người dân Nhật Bản, mừng ngày đất nước được thành lập.

Đây cũng là ngày để nuôi dưỡng tình yêu với đất nước, lần đầu tiên là vào năm 1966 (Showa thứ 41).

 

Ngày Valentine 14/2

Ở Nhật vào ngày 14/2 thường có tục lệ nữ giới sẽ tặng nam giới socola. Với người con trai mà mình có thích thì gọi là Honmei Choco (本命チョコ), tới đồng nghiệp, sếp ở công ty thì là nam bình thường thì gọi là Giri Choco (義理チョコ) để thể hiện sự cảm ơn, tới bạn bè thì là Tomo Choco (友チョコ) và tự tặng cho mình như một phần thưởng sẽ là Gohobi Choco (ご褒美チョコ). 

Những năm gần đây, ngoài socola còn có nhiều món quà khác giúp các cô gái thể hiện tình cảm của mình. Vào dịp này không khí ở các quầy bán socola tại các nhà ga, trung tâm mua sắm… trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Ngày 14 tháng 2: Valentine của Nhật Bản

>> Tháng 2 là tháng như thế nào? 

 

Lễ hội tuyết Sapporo

Lễ hội này được tổ chức hàng năm tại thành phố Sapporo của Hokkaido, nơi du khách có thể ngắm nhìn những kiệt tác từ băng tuyết.



Không chỉ vậy ẩm thực địa phương cũng là điều không thể bỏ qua. Có thể nói lễ hội chính là biểu tượng cho mùa đông của Nhật Bản.

Đông này bạn có hẹn với Hokkaido – Lễ hội tuyết Sapporo 2020

 

Mùa thi

Thời gian từ đầu tháng 1 đến giữa tháng 3 luôn là thời điểm đầy căng thẳng của các cô cậu học sinh cấp 2, cấp 3 vì đây chính là mùa thi tuyển đầu vào của các trường học. Để có thể vào được các trường mong muốn các sĩ tử phải tham gia vào những kì thi cực kì nghiêm ngặt. Đây cũng là nơi để các em kiểm chứng kết quả học tập tại các lò luyện thi, các trung tâm gia sư trong suốt thời gian dài trước đó.

Do thời điểm tháng 2 cũng là mùa hay có dịch cúm nên để có thể đạt được kết quả tốt nhất thì có thể nói mùa thi này đòi hỏi sự chuẩn bị về cả thể chất lẫn trí não.

 

Bắt đầu tiến hành thủ tục kê khai thuế

Với những người có thu nhập tới một mức nhất định sẽ có thuế thu nhập gọi là Shotokuzei. Để tính ra được số thuế phải nộp theo năm thì phải kê khai với Sở thuế thu nhập một năm của mình. Đây gọi là 確定申告 – Kakuteishinkoku, tức là kê khai thuế. 

Thời gian để tiến hành các thủ tục này về cơ bản là kéo dài từ ngày 16 tháng 2 đến ngày 15 tháng 3 hàng năm. Không liên quan đến việc có cần thiết kê khai thuế hay không nhưng nếu như trong trường hợp không làm được xét vào 無申告 – Mushinkoku, tức là không kê khai dẫn đến một số hình phạt tuỳ mức độ. Do đó nhất định hãy kê khai thuế nếu bạn có nguồn thu nhập.

Điều chỉnh thuế cuối năm – thắc mắc thường gặp

 

Shinonome Kiri (LOCOBEE) 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る