Gian lận trong giao dịch thông qua thanh toán di động Paidy

Paidy là dịch vụ thanh toán qua điện thoại thông minh chỉ bằng việc đăng kí địa chỉ email và số điện thoại di động.

Người dùng không cần đăng kí thẻ tín dụng hay thẻ ngân hàng nào mà chỉ cần nhập địa chỉ email và số điện thoại. Paidy sẽ gửi mã 4 số tới điện thoại đã đăng kí để xác thực. Sau đó người dùng chỉ cần sử dụng tại các cửa hàng hoặc website có áp dụng dịch vụ này. Mỗi tháng Paidy sẽ tổng kết số tiền người dùng đã tiêu trong tháng trước và gửi hoá đơn qua email và tin nhắn. Người dùng đem hoá đơn này ra trả tại combini hoặc chuyển khoản ngân hàng là hoàn thành thanh toán.
Chính vì sự tiện lợi và đơn giản như không phải đăng kí thông tin cá nhân, không cần cung cấp thẻ tín dụng… mà Paidy càng ngày càng phát triển. Bắt đầu có mặt tại Nhật Bản từ năm 2014, đến tháng 3 năm 2019 Paidy đã có khoảng 2 triệu tài khoản đăng kí.

Tuy nhiên thời gian gần đây xuất hiện nhiều vụ gian lận sử dụng Paidy. Theo giải thích từ công ty chủ quản, hành vi gian lận được thực hiện giữa các cá nhân thông qua các ứng dụng mua bán trực tuyến (free market apps). Người lừa đảo sẽ đóng vai là người bán sản phẩm (mà thực tế là không có sản phẩm) trên ứng dụng. Sau khi hai bên trả giá thành công người bán sẽ mua hàng và thanh toán bằng Paidy trên trang mua hàng. Trang mua hàng sẽ trực tiếp gửi hoá đơn đến người mua.
Người mua thanh toán cho người bán thông qua ứng dụng mua bán trực tuyến khi nhận được hàng. Tuy nhiên vì người bán không thanh toán trả sau cho Paidy nên Paidy sẽ tiếp tục yêu cầu người mua đã nhận được hàng thanh toán tiếp.
Mặc dù việc mua bán đã được hoàn tất thông qua ứng dụng mua bán trực tuyến nhưng người mua lại phải nhận yêu cầu thanh toán 2 lần từ Paidy. Chiều tối ngày 14 tháng 1, công ty chủ quản Paidy thừa nhận có một số vụ việc như trên xảy ra và để tránh thiệt hại lớn hơn họ sẽ giới hạn tạm thời việc cung cấp dịh vụ thanh toán hoặc tạm ngừng sử dụng.

Một số nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng lớn như Big Camera hay Yamada Denki đang sử dụng thanh toán bằng Paidy đã tuyên bố ngừng sử dụng Paidy vào ngày 14/1 vì họ tìm thấy một số thanh toán có khả năng là gian lận.

Công nghệ Nhật Bản đang phát triển tới đâu?

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る