Edge sẽ thay thế Cloud vào năm 2020?

Bạn đã bao giờ nghe tới edge-computing chưa?
Cùng với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào điện thoại thông minh, xe tự động lái, công nghệ xác thực hình ảnh… edge-computing đang ngày càng phát triển nhanh chóng.

Edge-computing là gì?

Ảnh: pfs.nifcloud.com

Ngày nay dữ liệu còn được coi như nhiên liệu không thể thiếu, chính vì vậy mà việc ứng dụng dữ liệu trong các lĩnh vực kinh doanh là không hề nhỏ. Các ông lớn trong ngành công nghệ cũng đưa ra các công nghệ xử lí dữ liệu khổng lồ tại trung tâm dữ liệu quy mô lớn như AWS của Amazon.com, Azure của Microsoft, Google Cloud Platform của Google… Điện toán đám mây hay cloud-computing nhanh chóng mở rộng và phát triển trên toàn thế giới với chuẩn truyền thông thế hệ 5G.
Đi đôi với việc phát triển và ứng dụng dịch vụ đám mây này, người ta còn chú ý đến công nghệ xử lí dữ liệu tại các thiết bị lân cận là edge-computing. Các nhà sản xuất đang có cuộc cạnh tranh quyết liệt để thu thập xử lí về vị trí thu được dữ liệu như điện thoại, xe tự động lái, camera an ninh…
Bản thân edge-computing không phải là công nghệ mới. Hiểu đơn giản nó là phần trung gian giữa cloud và các thiết bị trong đời sống hàng ngày. Ví dụ chức năng điều chỉnh của điều chỉnh lượng gió bằng việc cảm nhận vị trí của người là do edge-computing thực hiện xử lí dữ liệu.

Nhu cầu xử lí dữ liệu tốc độ hơn

Sự phát triển của AI khiến công nghệ xử lí càng ngày càng cần dữ liệu lớn hơn và tốc độ nhanh hơn. Xe tự động lái yêu cầu phân tích tức thời dữ liệu về người đi bộ và chướng ngại vật thông qua cảm biến và camera gắn trên xe để quyết định đạp ga hay đạp phanh. Nếu xử lí bằng cách gửi hình ảnh về trung tâm dữ liệu thì mất quá nhiều thời gian.
Với những yêu cầu ngày càng tăng, quy mô thị trường edge-computing được dự đoán tăng từ 170 triệu đô năm 2017 lên gấp 10 lần vào năm 2025.

Điểm tin công nghệ Nhật Bản
Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る