Những thay đổi trong bonenkai thời hiện đại

Trước khi năm mới đến, người Nhật thường tổ chức tiệc chia tay năm cũ gọi là bonenkai. Tiệc này có thể là giữa đồng nghiệp trong công ty, giữa bạn bè cùng khoá, giữa các hội nhóm… Đối với các thế hệ trước bonenkai là dịp quan trọng nhưng đối với giới trẻ ngày nay rất nhiều người đang cảm thấy phiền phức.
Bonenkai – Tiệc tất niên cuối năm của người Nhật

Số lần bonenkai


Hãng đồng hồ Citizen đã phỏng vấn 400 doanh nhân về dự kiến số buổi bonenkai tại nơi làm việc và với đối tác thu được kết quả như sau:

  • 1 lần: 50%
  • 0 lần: 31%

Có thể thấy rằng cứ 10 người thì có 3 người không tham gia buổi bonenkai nào. Về thời gian tham gia bonnenkai, 90% cho rằng tổ chức trong vòng 2 tiếng là hợp lí nhất. Đối với các buổi bonenkai cá nhân thì hơn 70% trả lời rằng hơn 2 tiếng là hợp lí bởi họ sẽ muốn nói chuyện thân tình nhiều hơn khi uống bia rượu.

Bonenkai buổi trưa

Nhắc đến bonenkai là người ta sẽ nghĩ ngay tới một buổi tiệc vào chiều tối sau khi hết giờ làm việc. Tuy nhiên gần đây nổi lên một hiện tượng mới là “bonenkai buổi trưa”. Theo “munchies catering” – một đơn vị cung cấp dịch vụ giao đồ ăn thì lượng đặt hàng nhiều nhất trong năm nay là tháng 12 – mùa bonenkai. Số lượng đơn hàng đã tăng gấp 2 lần so với năm ngoái và hơn một nửa trong đó là đặt hàng vào buổi trưa.

Bonenkai buổi trưa thường là các món dễ ăn, dễ làm nóng như oden, bánh kẹp, salad, thịt nguội, gà viên rán, bánh cupcakes…

Bonenkai không cồn


Với một số công ty có nhân viên đang nuôi con nhỏ thì chuyện tham gia bonenkai buổi tối thường khá khó khăn. Do đó những công ty này tổ chức thêm các buổi tiệc vào giờ ăn trưa kèm đồ uống là trà để tất cả nhân viên được cùng nhau nói chuyện, tăng thêm tình đồng nghiệp trong công ty.
Bonenkai là hoạt động được tổ chức 1 năm 1 lần nhằm tập trung mọi người lại cùng nhau ăn uống, trò chuyện, cảm ơn vì một năm sắp qua và cùng nhau phấn đấu cho năm mới sắp tới. Năm nay bạn sẽ đi bonenkai mấy lần?

Văn hoá công ty Nhật – Ý nghĩa của việc tham gia các sự kiện bên trong và bên ngoài công ty

Tổng hợp LOCOBEE
* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る