Các ông lớn của nền kinh tế Nhật Bản có niềm tin kinh doanh "âm"

Theo khảo sát dự báo kinh doanh của các tổ chức doanh nghiệp được thực hiện bởi Bộ Tài chính cho thấy từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2019 này, câu trả lời từ các công ty lớn trong nền kinh tế là -6,2. Đây là con số âm trở lại sau 2 kì kinh doanh. Do ảnh hưởng của việc gia tăng thuế tiêu dùng mà đây là lần đầu tiên sau 3,5 năm (từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2016) con số này rơi xuống mức thấp hơn tiêu chuẩn.

17 ngành có xu hướng giảm tiền thưởng mùa đông
Cuộc khảo sát dự báo kinh doanh này được thực hiện 3 tháng 1 lần trên các doanh nghiệp có số vốn hơn 10 triệu yên. Tham gia khảo sát lần này có 11.000 doanh nghiệp. Con số rơi vào trạng thái âm lần đầu tiên sau 2 quý. Doanh số giảm ở các trung tâm mua sắm, các cửa hàng bán đồ điện gia dụng do thuế tiêu dùng tăng, ảnh hưởng của cơn bão số 19, sự suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc làm cho nhu cầu tiêu thụ xe hơi của người dân nước này giảm.
Chỉ số dự đoán âm này tương đối lớn (kể từ sau khi trận động đất xảy ra tại Kumamoto (-7,9, giai đoạn 3 tháng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2016). Tuy nhiên nếu so sánh với lần tăng thuế tiêu dùng 5 năm trước (-14,6, giai đoạn 3 tháng từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2014) thì con số lần này âm ít hơn. Bộ Tài chính cho biết “trong triển vọng từ tháng 1 đến tháng 3 năm sau, niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp lớn chuyển hướng tích cực và sẽ nắm vững được nhu cầu trong nước”.
 
Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る