Minamiza ở Kyoto, nơi khởi nguồn của nghệ thuật Kabuki

Nói đến văn hoá Nhật Bản bạn sẽ nghĩ tới điều gì?
Nhật Bản có rất nhiều nét văn hoá khác nhau như trà đạo, nghệ thuật cắm hoa Ikebana,… trong số đó không thể không nhắc đến Kabuki.

Nếu bạn chưa biết thì xin bật mí nơi khởi nguồn của nghệ thuật Kabuki chính là cố đô Kyoto. Vào thời kì Azuchi-Momoyama có một người con gái tên là Okuni từ Izumo (hiện nay là tỉnh Shimane) đã đến Kyoto và múa điệu Kabuki tại Shijogawara. Đây được cho là khởi đầu của nghệ thuật Kabuki. Hiện tại ở Kyoto có một nhà hát dành riêng cho Kabuki tên là Minamiza.

Lịch sử của Kabuki


Điệu múa Kabuki bắt đầu từ Okuni của Izumo là việc nhảy múa thu hút sự chú ý của mọi người trong trang phục không thể thấy thường ngày. Ban đầu tên chính xác của nó là “Kabuki odori” nhưng hiện nay chỉ còn là “Kabuki”.

Lịch sử của Minamiza


Tên gọi của nhà hát là Minamiza, bắt nguồn từ việc nó nằm ở phía Nam của đường Shijo. Cho đến thời Meiji vẫn còn tồn tại nhà hát khác tên là Kitaza nhưng do việc mở rộng đường xá mà nơi này đã biến mất.
Từ thời Edo đã có những màn diễn được tổ chức tại Minamiza và cho đến hiện tại nơi đây vẫn luôn là sân khấu của Kabuki. Chính vì lẽ đó mà Minamiza được gọi là nhà hát có lịch sử lâu đời nhất tại Nhật Bản. Năm 2018 nhà hát đã mở cửa trở lại sau 2 năm đóng cửa để tu sửa cải tạo.

Bên trong Minamiza như thế nào?

Chỉ những người có vé của buổi biểu diễn mới được vào bên trong của Minamiza.

Minamiza có 1 tầng dưới mặt đất và 4 tầng phía trên. Ghế ngồi sắp xếp từ tầng 1 đến tầng 3 theo kiểu bao quanh sân khấu từ 3 phía.

Tầng 2 có cửa hàng bán đồ liên quan đến Kabuki và bento (cơm hộp).

Đây là Hanamichi, là nơi mà các diễn viên Kabuki bước ra và xuất hiện trước công chúng. Ghế ngồi ở đây là ghế ngồi có góc nhìn vô cùng tốt.

Về Minamiza

Sự kiện không thể bỏ qua ở Minamiza là Kaomisekogyo diễn ra vào tháng 12. Đây là buổi diễn quan trọng trong năm trong nghệ thuật Kabuki và được gọi là nét thi vị tháng 12 của Kyoto. Tới tháng 12, khi tên của diễn viên Kabuki “Maneki” được viết trên tấm bảng gỗ là người dân Kyoto sẽ nhận ra rằng “Đã đến cuối năm rồi!”.

Minamiza là nhà hát có lịch sử lâu đời dành riêng cho nghệ thuật Kabuki. Mặc dù người Nhật cũng có người không quan tâm tới nghệ thuật này nhưng nếu bạn muốn tìm hiểu văn hoá Nhật Bản thì nhất định hãy tới thưởng thức một lần nhé!

Minamiza
Địa chỉ: 〒605-0075 Kyoto, Higashiyama Ward, Hashihigashizumecho, 四条大
Di chuyển:

  • Cửa ra số 6 ga Gion-Shijo tuyến Keihan
  • Từ cửa ra số 1 ga Kyoto-kawaramachi tuyến Hankyu đi bộ 3 phút

Website: https://www.shochiku.co.jp/play/theater/minamiza/

Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Kyoto

WAKABA (LOCOBEE)
* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る