Giám đốc ở công ty Nhật Bản

Nếu đang làm ở công ty Nhật, có bao giờ bạn thắc mắc giám đốc (社長/shacho) của công ty sẽ làm gì? Vậy thì hãy tham khảo một số thông tin sau đây nhé!

Làm việc ở Nhật: Chức danh trong doanh nghiệp Nhật Bản
 

Giám đốc Nhật giả vờ làm việc?

社長 ở Nhật là Đại diện cấp cao của một doanh nghiệp – 代表取締役 (daihyo torishimariyaku), chỉ người có trách nhiệm đại diện cho công ty mà người này đang giữ chức. Nếu như nhân viên làm công việc hàng ngày mà mình đảm nhiệm thì giám đốc trong mắt nhân viên là sự tồn tại dễ tạo ra phê phán vì với những nhân viên bình thường thì giám đốc hoặc là đi đâu đó ra ngoài hoặc ở trong phòng làm việc riêng của mình còn làm gì thì không ai biết.


Thực tế, theo chế độ doanh nghiệp Nhật Bản giám đốc là người có rủi ro cao nhất và chịu trách nhiệm tối cao đối với doanh nghiệp. Ví dụ doanh nghiệp phải tiến hành vay vốn để phục vụ cho quá trình kinh doanh thì giám đốc là người bảo hộ liên đới cá nhân đối với khoản vay đó. Tóm lại nếu như doanh nghiệp bị phá sản thì giám đốc phải chịu toàn bộ trách nhiệm này.
 

Giám đốc là bộ mặt của doanh nghiệp

Tại các công ty Nhật Bản thiết đãi khách hàng, đối tác là một văn hoá. Khi có giám đốc ngồi tại tiệc thiết đãi có thể nói mối quan hệ giữa công ty với đối tác hay khách hàng sẽ trở nên bền chặt hơn. Đối với người Nhật đây là lối suy nghĩ có từ rất xưa.

[Văn hoá công sở] Những điều cơ bản khi thiết đãi đối tác trong kinh doanh (Kì 2)
Những trường hợp như cần vay thêm vốn để xoay vòng, cần thiết lập mối quan hệ để mở rộng kinh doanh… là những lúc nếu chỉ có trưởng phòng không thì chưa đủ, sự có mặt của giám đốc là một phương án hiệu quả.
 

Những nỗi niềm và sự cô độc không ai hiểu

Không chỉ có trách nhiệm về các khoản vay mà giám đốc còn là người cần phải quản lý được quá trình luân chuyển vốn, sự trưởng thành của nhân viên, quản lý đánh giá năng lực… Tất nhiên cả khi nhân viên công ty có hành vi bê bối thì người đại diện của công ty chính là giám đốc cũng phải là người đứng ra xin lỗi.

Những căng thẳng, nỗi niềm và trách nhiệm này luôn mang nặng trên đôi vai người giám đốc. Là một nhân viên bình thường hãy hiểu và chia sẻ cùng họ!
 
MTWアキ (LOCOBEE)
* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る