Viết sơ yếu lý lịch tiếng Nhật – điểm khác nhau giữa 趣味 và 特技

Với các bạn xin việc ở Nhật hoặc xin vào một công ty Nhật thì viết sơ yếu lí lịch bằng tiếng Nhật là điều không thể không làm. Sơ yếu lí lịch có rất nhiều mục cần phải viết và mục nào cũng đòi hỏi chúng ta phải cân nhắc kĩ lưỡng. Một trong số những điều làm mọi người, thậm chí cả người Nhật cũng băn khoăn là sự khác biệt giữa 趣味 (shumi) và 特技 (tokugi), nên viết gì vào đây?

Xin việc ở Nhật: Ưu điểm và Nhược điểm khi làm việc công ty có vốn đầu tư nước ngoài

Hãy cùng trả lời cho câu hỏi này nhé!

 

趣味 là gì?

趣味 mang một số ý nghĩa nhưng nhìn chung người ta dùng nó với nghĩa “những việc cá nhân không liên quan đến công việc hay ngành nghề, chúng ta làm cho vui”. Có thể dịch là sở thích.

Để trở nên xinh đẹp hơn chị em phụ nữ Nhật Bản học gì?

Một số ví dụ có thể kể đến đó là xem phim, đọc sách, lái xe, chơi game, đạp xe… Đây là các hoạt động dành cho bản thân người đó và không nhất thiết phải đi kèm với lợi ích thực tế như tiền…

Trong sơ yếu lí lịch tiếng Nhật có yêu cầu người xin việc viết điều này là do từ sở thích của một người mà có thể phần nào hình dung ra được con người đó. Thêm vào đó tại vòng phỏng vấn nếu như được nói về sở thích của bản thân, ứng viên có thể giảm bớt đi căng thẳng từ đó việc thể hiện bản thân trước con mắt nhà tuyển dụng trở nên tự nhiên hơn. Đó cũng là gợi ý dành cho nhà tuyển dụng phán đoán xem ứng viên có thực sự là người mà họ đang tìm kiếm hay không.

 

特技 là gì?

特技 theo đúng như chữ viết nó là 特別な技 – kĩ năng/khả năng đặc biệt. Có nghĩa là người đó có một kĩ năng, khả năng, năng nào đó vượt trội hơn so với nhiều người khác.

10 chứng chỉ giúp bạn xin việc ở Nhật dễ dàng hơn

Tất nhiên tuỳ theo từng người mà kĩ năng đặc biệt sẽ khác nhau có thể lấy một số ví dụ như khả năng tiếng Anh, chơi nhạc cụ, thể thao, vẽ tranh…

Khi viết vào mục này trong sơ yếu lí lịch, nó thường gây ra sự bối rối cho người viết vì với nhiều người khả năng cũng có phần nào đó liên quan đến sở thích. Tuy nhiên cần phân biệt một điểm rõ ràng đó là 特技 cao hơn so với một sở thích thông thường chỉ để giải trí, nó đòi hỏi phải có kiến thức và kĩ năng.

Ngoài những ví dụ ở trên thì một số khả năng đặc biệt khác cũng có thể nêu ra ở phần này đó là khả năng sắp xếp, phương pháp nói chuyện, dậy sớm… miễn là bạn cảm thấy bạn đặc biệt hơn người khác vì những điều đó. Tuy nhiên cần tránh không nên ghi vào các khả năng như chơi cá cược… vì sẽ có thể làm bạn mất điểm.

Tham khảo thêm: Cách viết sơ yếu lí lịch khi xin việc ở Nhật 

[LocoBee Job] Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

 

Theo Business Textbooks

bình luận

ページトップに戻る