Học tiếng Nhật: Làm thế nào để cải thiện kỹ năng nghe

Đối với các bạn học tiếng Nhật thường không ít lần phàn nàn rằng “em không nghe được nội dung đoạn hội thoại của người Nhật”, “em nghe hiểu được tiếng Nhật của giáo viên nhưng không nghe được tiếng Nhật của người Nhật khác”… Điều này quyết định bởi khả năng nghe của người học tiếng Nhật.

Lần này hãy cùng cô Motohashi phân tích các nguyên nhân khiến cho khả năng nghe chưa tốt để tìm ra phương pháp cải thiện nhé!

 

Nguyên nhân 1: Chưa quen với tốc độ nói bình thường của người Nhật

Thông thường giáo viên dạy tiếng Nhật sẽ nói chậm hơn một chút so với tốc độ bình thường để người học có thể hiểu và theo kịp bài giảng. Tuy nhiên trong cuộc sống bình thường tốc độ nói của người Nhật sẽ nhanh hơn. Do đó với những người mà chỉ nghe tiếng Nhật trên lớp thì sẽ cảm thấy tốc độ nói tiếng Nhật của những người Nhật khác khá nhanh dẫn đến việc không nghe được hoặc khó hiểu.

 

→ Phương pháp: Bắt đầu nghe tiếng Nhật ở tốc độ chậm hơn bình thường một chút

Để có thể nghe hiểu được tiếng Nhật ở tốc độ bình thường việc bắt đầu nghe tiếng Nhật ở tốc độ chậm hơn là việc làm khá hiệu quả. Nó giúp người học có thể hiểu được dần dần nội dung hội thoại của người Nhật.

Bí quyết chiến đấu với phần thi đọc hiểu của bài JLPT

Phương pháp luyện tập cực kì đơn giản. Hãy bắt đầu nghe hội thoại trong tiếng Nhật sơ cấp. Các từ vựng và ngữ pháp trong các hội thoại này thường xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày. Tóm lại nếu như bắt đầu nghe các đoạn hội thoại ở tốc độ chậm dần dần bạn sẽ nghe được các đoạn hội thoại trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra bạn có thể nghe thêm các bản tin, phim ảnh, hoạt hình.

 

Nguyên nhân 2: Phát âm và giọng nói của mọi người không giống nhau

Cùng một nội dung hội thoại nhưng tuỳ người mà phát âm và giọng nói cũng khác nhau dẫn dến việc khó nghe là hoàn toàn có.

Văn hoá độc đáo Osaka: kết thúc câu chuyện là “Tôi không biết”

Ví dụ ở Nhật cũng có rất nhiều phương ngữ, ngữ điệu nói khác nhau. Thêm vào đó giọng nam giới và nữ giới cũng khác nhau, có người giọng cao, người giọng thấp… Hơn thế nữa, giọng nói của con người lại còn thay đổi theo độ tuổi.

 

→ Phương pháp: Cố gắng nghe cách nói chuyện của nhiều người

Để làm quen với cách nói của nhiều người thì phương pháp hiệu quả chính là xem các video trên Youtube, các bản tin, phim hoạt hình. Hãy luôn ghi nhớ một điều không phân biệt nam nữ, già trẻ – nghe cách nói của tất cả mọi người. Khi đã làm quen với cách nói của nhiều người thì khi vào hội thoại thực tế bạn sẽ lí giải được nội dung của câu chuyện.

Một điểm cần chú ý khác đó là trong các thể loại chương trình thì hài (バラエティ) là một thể loại khá đặc thù bởi bạn sẽ bắt gặp khá nhiều giọng nói miền Kansai Nhật Bản. Do đó chưa nên vội xem các chương trình này, hãy bắt đầu với các chương trình có tiếng Nhật phổ thông. 

Nếu như đang sống ở Nhật, hãy nghe các cuộc trò chuyện ở xung quanh bạn có thể là trên tàu, trong khu mua sắm, tại các nhà hàng…

Chúc các bạn học tiếng Nhật hiệu quả!

 

NIPPON★GO – Dịch vụ học tiếng Nhật trực tuyến bất kì lúc nào chỉ với 0 đồng

[LocoBee Job] Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

 

MOTOHASHI (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る