Văn hoá công ty Nhật: Xây dựng được mối quan hệ tốt với senpai và kohai trong công ty

  • Bạn đang làm việc tại công ty Nhật Bản?
  • Ban mong muốn có được mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, kohai?

Hãy cùng tìm hiểu một số nguyên tắc cơ bản sau đây để có được một mối quan hệ tốt với 2 đối tượng sau trong công ty nhé!

[Văn hoá công ty Nhật] Chào hỏi trong doanh nghiệp Nhật Bản

 

Với đồng nghiệp

  • Dù có thân đến mấy cũng không được bỏ qua các phép tắc

Mặc dù đã trở nên rất thân với một đồng nghiệp nào đó nhưng vì văn phòng công ty là nơi công cộng nên vẫn cần tránh các cuộc trò chuyện mang tính quá thoải mái như những người bạn với nhau.

  • Không nói/Không nghe các lời nói xấu – lời đồn đại

Khi đồng nghiệp hay kohai (người vào công ty sau bạn) nói xấu hoặc đồn đại một điều gì đó cần nhắc nhở họ một cách nhẹ nhàng. Tốt hơn hết là nên tránh đi, không tham gia vào bất kì một cuộc trò chuyện nào như thế.

  • Biết cách khen

Khen ngợi đối phương một cách khéo léo. Khi cần thiết hãy trao đổi với họ để họ cảm nhận thấy mình quan trọng cũng như tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa hai người.

  • Khi nhận phải biết trả lại

Khi được giúp đỡ trong công việc hãy tìm cơ hội để giúp đỡ lại họ. Nhất định tránh việc cho vay, mượn liên quan đến tiền nong.

Văn hoá công ty Nhật: Cách nói tế nhị trong tiếng Nhật bạn cần biết

 

Với kohai

  • Chủ động bắt chuyện và trò chuyện

Bạn cần là người bắt chuyện trước với kohai của mình. Do là kohai nên họ thường có xu hướng dè dặt, những lúc này hãy nói chuyện một cách thân thiện và lịch sự.

  • Không đưa ra chỉ thị mang tính mơ hồ

Những chỉ thị mang tính mơ hồ chỉ mang lại cho đối phương cảm giác bối rối. Khi ra chỉ thị cần nói rõ ràng nội dung công việc, thời hạn, các điểm cần chú ý.

  • Giáo dục

Vì kohai là những người còn chưa có nhiều kinh nghiệm nên sẽ có lúc họ hành động thiếu chuyên nghiệp. Những lúc như thế này tránh thể hiện thái độ giận dữ, hãy nhắc nhở, răn dạy một cách từ tốn. Vì sự trưởng thành của kohai nên tránh việc làm luôn phần của kohai.

  • Không sai vặt

Bỏ suy nghĩ vì mình là đàn anh nên có thể nhờ vả các kohai làm các công việc vặt. Hãy luôn tâm niệm việc của mình thì mình làm.

Văn hoá công ty Nhật: 20 gợi ý khi chọn quà tặng chia tay nhân viên nam

 

Hãy thử thách bản thân với những tip trên đây bạn sẽ nhận ra sự cải thiện, phát triển trong mối quan hệ của mình trong công ty đấy!

 

Tham khảo thêm tại: Văn hoá công ty Nhật

[LocoBee Job] Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

NIPPON★GO – Dịch vụ học tiếng Nhật trực tuyến bất kì lúc nào chỉ với 0 đồng

 

Sưu tầm và biên soạn ZEN (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る