Harajuku – Nhà ga bằng gỗ lâu đời nhất ở Tokyo sẽ bị dỡ bỏ sau Olympic 2020

Nhắc đến Harajuku, bên cạnh nhà ga cùng tên người ta sẽ nghĩ ngay đến con phố mua sắm Takeshita, nơi khởi nguồn cho văn hoá thời trang của giới trẻ Nhật Bản. Hầu như bất kì ai khi tới Tokyo du lịch đều ghé qua đây để một lần cảm nhận được nét văn hoá độc đáo này.

Harajuku là nhà ga bằng gỗ lâu đời nhất ở Tokyo, được xây dựng từ năm 1924 (năm Taisho 13), một năm sau trận động đất lớn Kanto. Trong chiến tranh Thái Bình Dương, Harajuku cũng bị thiệt hại do các cuộc không kích, đặc biệt là vào ngày 24 và 25/5/1950. Mặc dù con đường Aoyama và Omotesando đã bị san phẳng thành cánh đồng nhưng thật kì diệu là riêng ga Harajuku lại không bị hư hỏng gì nhiều. Vào những năm 1980, Harajuku là nơi thu hút giới trẻ với tên gọi “Takenoko-zoku” hay “Rora-zoku” tràn ngập không khí tự do. So với các ga khác, nhân viên ở ga Harajuku có phần tự do hơn khi được phép đưa ra những thông báo kèm chút hài hước.

“Harajuku CHICAGO ” – Cửa hàng bán quần áo truyền thống Nhật Bản, Kimono cũ với giá rẻ bất ngờ

Sau khi tổ chức các cuộc thảo luận cùng chính quyền khu Shibuya và các nhà quản lí phố mua sắm địa phương, JR đã quyết định sẽ tháo dỡ ga Harajuku sau khi Olympic và Paralympic 2020 kết thúc. Mặc dù có nhiều ý kiến muốn giữ lại công trình kiến trúc có lịch sử lâu đời này nhưng xét trên yếu tố an toàn và phòng cháy chữa cháy thì JR vẫn đang giữ nguyên quyết định của mình. Tuy nhiên các phần tháo dỡ cũng đang được xem xét liệu có thể tái sử dụng trong ga mới hay không.

 

Ga Kunitachi là nhà ga bằng gỗ lâu đời thứ hai trong thành phố Tokyo sau ga Harajuku. Nhà ga này được xây dựng từ năm 1926 và nằm trong kế hoạch dỡ bỏ năm 2006 để xây dựng đường ray trên cao loại bỏ ùn tắc giao thông tại ngã tư đường sắt. Thành phố Kunitachi đã tìm cách tái thiết lại toà nhà này và công nhận nó là “tài sản văn hoá hữu hình của thành phố”. Thành phố đã giữ lại phần bị tháo dỡ như trụ gỗ, mua lại khu đất phía trước nhà ga từ JR và tiến hành xây dựng lại nhà ga như nó vốn có. Chi phí cho việc tái dựng tốn khoảng 1,05 tỉ yên (224 tỉ đồng) do thành phố đứng ra kêu gọi quyên góp. Dự kiến toà nhà sẽ mở cửa vào tháng 4 năm 2020 như một nơi để giới thiệu thông tin về thị trấn, khoảng 70% vật liệu của ga Kunitachi sẽ được tái sử dụng tại đây.

Khám phá Nhật Bản cùng du học sinh: Kẹo bông cầu vồng khổng lồ ở Harajuku

 

Tổng hợp LOCOBEE
* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る