Tiếp nhận lao động người nước ngoài vào Nhật – Thực trạng và lý do của sự trì trệ

Đã 6 tháng kể từ khi Nhật Bản thực hiện ban hành tư cách lưu trú mới – Tokutei Gino (Kĩ năng đặc định). Chính phủ Nhật hi vọng sẽ thu hút được nhiều người lao động nước ngoài có tay nghề hơn để giải bài toán nguồn lao động.

 

Lý do đến từ bên trong Nhật Bản

Trong năm đầu tiên thực hiện chính phủ dự kiến 47.550 người lao động nước ngoài sẽ tới Nhật làm việc với tư cách visa mới này. Theo cơ sở phục vụ dịch vụ nhập cảnh Nhật Bản đã có 2.258 hồ sơ đăng kí xin visa. Nhưng tính đến thời điểm ngày 18 tháng 10 con số này mới là 616 người.

Cơ quan này cũng cho biết quá trình xét hồ sơ ở nhiều địa điểm khá tốn thời gian vì thiếu tài liệu hay các vấn đề liên quan khác. Một lý do khác của tình trạng trì trệ này đó là hầu hết các kì thi mà người lao động cần dự thi để chứng tỏ kĩ năng làm việc của họ ở ngành được chỉ định vẫn chưa hoàn thiện. Các bộ và cơ quan chịu trách nhiệm chỉ định ngành nghề sẽ là đơn vị đưa ra các bài kiểm tra kĩ năng cũng như trình độ ngôn ngữ tiếng Nhật mà người đăng kí tư cách visa cần phải vượt qua. Chỉ những người đăng kí visa là các thực tập sinh đã hoàn thành xong 3 năm làm việc tại Nhật mới được miễn thi. Trong 616 trường hợp được cấp visa các trường hợp miễn thi đều chiếm phần lớn.

14 ngành nghề thuộc đối tượng xét visa kĩ năng đặc định (kì 1)

Hiệp hội Lữ quán và khách sạn Nhật Bản cho biết “Có rất nhiều cơ sở đang thực hiện việc quan sát. Chắc chắn là ngành này đang thiếu hụt lao động nghiêm trọng nhưng có vẻ như rất nhiều doanh nghiệp do dự về việc thuê lao động mới vì họ không chắc chắn điều gì sẽ xảy ra sau Thế vận hội Tokyo 2020”

 

Lý do đến từ nước sở tại

Một quan chức trong cơ quan chính phủ Nhật cho biết họ đã không thể tiến hành việc chuẩn bị cho kì thi vì các vấn đề liên quan đến nước sở tại. Cụ thể, cơ quan này đã dự kiến sẽ tổ chức kì thi kiểm tra kĩ năng này tại Việt Nam đầu tiên nhưng kết luận của bản ghi nhớ hợp tác song phương với Hà Nội trong nỗ lực loại bỏ các nhà môi giới xuất khẩu lao động không trung thực đã bị lùi đến tận tháng 7 năm nay. Cuối cùng cơ quan này quyết định chuyển sang thực hiện tại một quốc gia khác.

Việt Nam được đánh giá là nguồn thực tập sinh kĩ năng lớn nhất của Nhật Bản và là nơi sẽ cung cấp nhiều lao động lành nghề nhất cho Nhật. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa thực hiện được một kì thi để lấy tư cách visa mới nào tại đây.

Thực tập sinh Việt Nam kiện doanh nghiệp ở Fukushima vì bị bắt khử nhiễm phóng xạ

Nhật Bản đã ký biên bản cam kết hợp tác với nhiều quốc gia trên khắp châu Á nhưng chỉ có 4 thỏa thuận được thành lập vào thời điểm tháng 4. Con số này đã tăng lên 9 vào tháng 8, nhưng đến cuối tháng 9 chỉ mới có các kì thi tay nghề thuộc ngành điều dưỡng, lưu trú và dịch vụ thực phẩm (trong khi theo chính sách ban hành vào tháng 4 là 14 ngành nghề). Chưa ai có thể chuyển sang trạng thái visa mới ngay lập tức trong các lĩnh vực này bởi vì  hoặc họ chưa hoàn thành khoá đào tạo vào tháng 4 hoặc là chưa có khoá đào tạo nào sẵn có.

Các bài kiểm tra ngành điều dưỡng đã được tổ chức ở Campuchia và Philippines. Tuy nhiên, Philippines vẫn chưa lập ra quy định cho phép những người đã đỗ kì thi kĩ năng đến Nhật Bản. Điều này có nghĩa là khoảng 600 người đang ở lại Philipines mặc dù họ có đủ điều kiện để tới Nhật làm việc. Hơn 280 người Philippines đã vượt qua bài kiểm tra cho ngành lưu trú nhưng chỉ có 8 người thực sự có được visa. Thực tế là cũng có rất nhiều sinh viên nước ngoài ở Nhật đang chờ tốt nghiệp trước khi đăng kí.

Bạn cần biết!!! Các loại hình visa tại Nhật Bản

Các kì thi kĩ năng trong các ngành công nghiệp khác nhau sẽ bắt đầu vào cuối năm và kết thúc năm tài chính 2019 vào tháng 3 tới. Hãy chờ xem sẽ có bao nhiêu lao động người nước ngoài sẽ tới Nhật làm việc!

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る