Khoai đại học Daigakuimo: Nguồn gốc và cách làm

Daigakuimo (大学芋), tạm dịch “khoai đại học” là một phần trong ẩm thực Nhật Bản. Người nước ngoài không chỉ thấy thích thú với vị của món ăn này mà ngay cả cái tên cũng là dễ gây tò mò. Hãy cùng LocoBee giải mã món ăn này nhé.

Học cách người Nhật dự trữ thực phẩm đông lạnh

 

Nguồn gốc

Có một thuyết cho rằng vào giai đoạn đầu của thời đại Taisho khi nền kinh tế suy thoái, các sinh viên của Đại học Tokyo cũng gặp khó khăn trong vấn đề chi trả học phí. Lúc này sinh viên đã làm ra món khoai này và đem bán vào năm Taisho thứ 2. Để bán thì cần phải có tên gọi thế là món ăn này đã được đặt cái tên như thế – Daigakuimo.

Monjayaki – Món ăn đường phố của Tokyo

Tuy nhiên có một thuyết khác không tương thích với thuyết đầu tiên. Người ta cho rằng Daigakuimo được làm bởi một cửa hàng chuyên kinh doanh đá lạnh ở ngay trước cổng Akamon của Đại học Tokyo thời đó. Cửa hàng có tên gọi Mikawaya (三河屋). Vào mùa đông, cửa hàng này đã chiên khoai lang sau đó tẩm mật lên khoai rồi đem bán. Món ăn nhận được sự yêu thích của các giảng viên cũng như sinh viên của trường và cái tên Daigakuimo cũng bắt đầu từ đó.

Đại học Tokyo 

Về sau ở những khu phố mua sắm, Daigakuimo dần dần trở thành món ăn đại diện không thể thiếu và dành được tình cảm của nhiều du khách.

 

Cách làm

Công thức để làm món Daigakuimo vô cùng đơn giản. Hãy thử làm và thưởng thức nhé!

1. Nguyên liệu: 3 củ khoai (khoảng 500g), vừng đen (tuỳ thích), dầu ăn, mật ong (100g), nước, muối

2. Chế biến:

  • Bước 1 – Cắt khoai: Khoai để cả vỏ, cắt miếng vừa ăn (dày khoảng 1,5cm), ngâm trong nước tầm 10 phút sau đó lấy giấy thấm nước
  • Bước 2 – Chiên khoai: Tại lần chiên đầu tiên, để dầu sôi ở 160℃, cho khoai từ từ vào chiên trong 4~5 phút và cho ra để nghỉ một chút. Trong thời gian này, nâng nhiệt độ dầu lên 170℃~180℃, cho khoai đã chiên sơ tại lần 1 vào chiên đến khi khoai ngả sang màu vàng sậm đẹp mắt thì vớt ra
  • Bước 3 – Tạo mật: Cho mật ong, nước, muối đã chuẩn bị vào một cái chảo nhỏ, đun sôi ở lửa nhỏ, liên tục đảo cho đến khi thấy nhiều bọt nhỏ xuất hiện là được
  • Bước 4 – Hoàn thành: Rưới mật thu được ở bước 3 vào khoai đã chiên 2 lần, đảo đều và rắc vừng đen lên trên cùng

* Thưởng thức khi còn nóng là ngon nhất! Công thức được tham khảo tại: sirogohan

Những miếng khoai đại học – daigakuimo ngon khó cưỡng 

Daigakuimo là một món ăn giàu dinh dưỡng, có độ ngọt và cảm giác ngon miệng đáng để thưởng thức. Daigakuimo khá được yêu thích vì phù hợp làm món ăn lót dạ. Món này chủ yếu xuất hiện ở khu vực Kanto của Nhật Bản. Nếu như tới một khu phố buôn bán sầm uất nào đó, bạn sẽ dễ dàng tìm được món ăn này. Hãy thưởng thức để hiểu thêm về món ăn của Nhật Bản nhé!

Vì sao nước máy ở Nhật có thể uống được?

 

Tổng hợp LOCOBEE

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る