Nhật Bản bắt đầu thay đổi thứ tự viết họ tên khi sử dụng chữ Romaji từ ngày 1/1/2020

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nhật Bản cho biết chính phủ nước này áp dụng hình thức viết theo thứ tự Họ trước Tên sau khi sử dụng chữ Latinh để viết tên tiếng Nhật trên các tài liệu chính thức từ ngày 1 tháng 1 năm 2020.

Các bộ và cơ quan tương ứng sẽ thông báo cho các ngành công nghiệp liên quan trong khu vực tư nhân về quyết định này của chính phủ. Theo như quy tắc này thì thứ tự Tên trước họ sau khi viết tên người Nhật trong ngôn ngữ của quốc gia khác (như tiếng Anh) đang được sử dụng hiện nay sẽ được loại bỏ.

Các bộ đã đồng ý với hình thức viết Họ trước trừ khi có trường hợp đặc biệt và Họ có thể được viết toàn bộ bằng chữ Hoa nếu cần rõ ràng hơn. Ông Koichi Hagiuda – Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ cho biết: “Chúng tôi không hy vọng điều này sẽ có tác động ngay lập tức đến các công ty và xã hội nói chung. Mỗi ngành công nghiệp có thể tự quyết định về việc liệu có áp dụng quy tắc mới hay không”.

Con dấu – một vật rất quan trọng với cả người nước ngoài tại Nhật

Việc viết Họ trước trong thứ tự Họ Tên được đề xuất bởi Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono và cựu Bộ trưởng Bộ Giáo dục Masahiko Shibayama. Chính phủ đã và đang nghiên cứu chi tiết sau khi quyết định chấp nhận theo đề xuất của ông Shibayama tại cuộc họp Nội các vào tháng 9.

Người Nhật đã quen với việc viết theo thứ tự “Tên“H ở một số ngôn ngữ nước ngoài như tiếng Anh – thông lệ bắt đầu từ thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20 trong bối cảnh ảnh hưởng ngày càng tăng của văn hóa phương Tây.

Năm 2000, một hội đồng tư vấn về Chính sách ngôn ngữ Nhật Bản khuyến nghị nên viết họ trước tên khi sử dụng bảng chữ cái La tinh để tôn trọng sự đa dạng của ngôn ngữ.

Làm con dấu bằng máy làm con dấu tự động chỉ với 500 yên ở Don Quijote (ドンキホーテ)

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る