Văn hoá Nhật Bản: Người Nhật cúi chào và bắt tay như thế nào?

Lễ nghi phép tắc được coi là linh hồn và vẻ đẹp của người Nhật. Điều này luôn được coi trọng và nổi tiếng khắp thế giới. Hai trong số rất nhiều vẻ đẹp đó chính là văn hoá cúi chào (Ojigi – お辞儀) và bắt tay (Akushu -握手).

 

Văn hoá cúi chào

Trong Ojigi có có 2 loại là 立礼 (ritsurei) và 座礼 (zarei), lần lượt là chào khi đứng và chào khi ngồi. Tiếp đó phân theo góc độ chào mà người ta lại chia thành 3 loại 最敬礼 (saikeirei – chào hết sức cung kính), 敬礼 (keirei – chào cung kính) và 会釈 (eshaku – chào cúi nhẹ).

Ngoài ra trong tiếng Nhật còn có 礼三息 (reisansoku) có nghĩa là vừa thở vừa cúi người về phía trước, đến khi không hít vào được nữa thì thở ra và tiếp tục hít và quay lên lại tư thế ban đầu. Với cách chào như vậy, người cúi chào để lại một ấn tượng hết sức lịch sự và ngoài ra nó còn giúp cho cơ thể được bình tĩnh hơn (nhờ vào việc hít thở sâu).

Việc cúi chào được xuất phát từ việc không có sự thù địch với đối phương vì khi chào người ta thường đưa đầu (cổ) ra phía trước. Người ta cho rằng vào khoảng thời đại Asuka đến thời đại Nara, người Nhật đã học hỏi từ cách cúi chào của người Trung Quốc để hình thành nên cách chào phù hợp với chính mình.

[Văn hoá công ty Nhật] Chào hỏi trong doanh nghiệp Nhật Bản

 

Văn hoá bắt tay

Theo văn hoá Nhật Bản thì cúi chào là hình thức thể hiện sự kính trọng. Tuy nhiên trong những năm gần đây khi mà văn hoá châu Âu bắt đầu thâm nhập vào thì bắt tay cũng trở nên phổ biến hơn. Có rất nhiều thuyết giải thích về văn hoá bắt tay, một trong số đó là “bắt tay là bằng chứng để đối phương biết mình không có mang theo vũ khí”. Chủ yếu mọi người thường thuận tay phải nên cầm vũ khí cũng sẽ bằng tay phải và đó cũng chính là lý do vì sao bắt tay được thực hiện bằng tay phải.

Thông thường bắt tay thì sẽ được thực hiện bởi tay phải trong khi đứng. Những người Nhật với nhau có thể có hình thức bắt tay khi chào nhưng trong bối cảnh phương Tây thì người Nhật sẽ không làm điều này.

Văn hoá công ty Nhật: 21 gợi ý khi chọn quà tặng chia tay nữ nhân viên nghỉ việc

 

Lưu ý khi cúi chào và bắt tay

Có một số lưu ý sau đây khi cúi chào và bắt tay:

  • Khi cúi chào nhất định không chỉ gật đầu cho xong. Đây được xem là hành động vô cùng khiếm nhã không coi trọng đối phương. Khi đứng: cần nghiêng người góc 15 độ với eshaku, 30 độ với keirei và 45 độ với saikeirei. Hình thức chào 45 độ thường ít gặp, chủ yếu trong trường hợp phải tạ lỗi hoặc nhận được một sự ban ơn to lớn hay gập người dưới thần thánh
  • Khi bắt tay cần để lưng thẳng và nhìn vào mắt đối phương. Không nên nắm quá chặt hoặc quá hời hợt vì chúng đều để lại ấn tượng không tốt. Theo như người Mỹ thì khi bắt tay mà yếu được gọi là Dead-fish handshakae – như đang bắt tay với cá đã chết –  một cảm giác vô cùng không hay
  • Không được vừa bắt tay vừa thực hiện cúi đầu chào vì đây được coi là hành động của người thấp hèn.

Để gây được ấn tượng tốt với đối phương là điều không hề đơn giản. Do đó cần có thời gian luyện tập luyện để thực sự nắm rõ được tinh thần cũng như ý nghĩa của cúi đầu và bắt tay

Tham khảo thêm tại: Văn hoá công ty Nhật

[LocoBee Job] Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

NIPPON★GO – Dịch vụ học tiếng Nhật trực tuyến bất kì lúc nào chỉ với 0 đồng

 

Tham khảo http://iroha-japan.net/

bình luận

ページトップに戻る