Fukushima: 10 bao rác sau khử nhiễm xạ trôi ra sông

Sau mưa lớn từ cơn bão số 19 đổ bộ vào Nhật cuối tuần trước, người ta đã phát hiện ra các bao jumbo (Flexible container bag) chứa rác sau khử nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 trôi ra sông. Tổng cộng có khoảng 10 bao bên trong có chứa cành cây… Ngày 16/10, thành phố Tamura tỉnh Fukushima đã xác nhận vụ việc này. Lãnh đạo thành phố cho biết họ đang tiếp tục điều tra xem có còn rác trôi ra sông hay không.

 

Theo thông tin từ thành phố, một phần trong 2.667 bao đang chứa rác sau khử nhiễm xạ đặt tại kho tạm thời ở vùng núi thuộc thị trấn Miyakoji thành phố Tamura đã trôi ra con sông gần đó do mưa lớn từ cơn bão số 19 tối 12/10.

Đến ngày 14/10 thành phố đã thu hồi được 7 bao, tuy nhiên việc xác định chất thải trong đó có rò rỉ ra ngoài hay không vẫn đang được thực hiện.

Ngày 16/10, thành phố đã cùng Bộ Môi trường Nhật Bản điều tra và phát hiện 10 bao có chứa cành cây, gỗ dọc theo con sông. Bản kết luận của hai bên là không có chất thải phóng xạ bên trong bao có dung tích 1m3 nên không có gì ở bên trong trôi ra ngoài sông.

Thành phố đã tiến hành kiểm tra tỉ lệ lượng không khí trong vùng đặt tạm chất thải và hạ lưu con sông và kết quả là “không có vấn đề gì”. Nồng độ phóng xạ trong nước sông cũng đã được kiểm tra và không phát hiện thấy có gì bất thường.

Thực tập sinh Việt Nam kiện doanh nghiệp ở Fukushima vì bị bắt khử nhiễm phóng xạ

 

Theo 朝日

bình luận

ページトップに戻る