Jidai Matsuri – Lễ hội mùa thu có lịch sử lâu đời của cố đô Kyoto

Kyoto là vùng đất lịch sử với rất nhiều lễ hội được tổ chức trong đó phải kể đến Aoimatsuri, Gion Matsuri và Jidai Matsuri.

Hôm nay LocoBee sẽ giới thiệu tới các bạn một trong ba lễ hội này, đó chính là Jidai Matsuri. Hàng năm lễ hội được tổ chức vào ngày 22 tháng 10. Tuy nhiên năm 2019 có Lễ kỉ niệm Hoàng đế mới của Nhật lên ngôi nên riêng năm  nay lễ hội sẽ được tổ chức vào ngày 29 cùng tháng.

22/10/2019 – Lễ diễu hành lên ngôi của Nhật Hoàng Naruhito

 

Lễ hội Jidai Matsuri

Cho đến thời đại Meiji, Kyoto là thủ đô của Nhật Bản. Sau Duy Tân, thủ đô của Nhật được đổi sang Tokyo, từ đó làm cho Kyoto trở nên ít tấp nập hơn. Chính vì mong muốn xây dựng lại sức sống dành cho cố đô nên vào năm thứ 28 thời đại Meiji, Nhật đã tổ chức triển lãm để tiến hành kỉ niệm 1.000 năm dời đô Heian-kyo. Trong dịp này đền Heian Jingu cũng đã được xây dựng. Vào ngày cuối cùng của triển lãm có một nghi thức đó là đoàn người mặc các trang phục của từng thời đại và diễu hành.

Lễ hội Jidai Matsuri được cho là bắt đầu từ đó.

 

Nơi có thể xem hội

Điểm xuất phát của lễ hội Jidai Matsuri là tại cổng của Hoàng cung Kyoto (京都御所建礼門). Tiếp theo đó người ta đi về phía con đường Karasu Dori (烏丸通), đi qua đường Oike Dori (御池通) hướng về đền Heian Jingu. 

Nếu muốn xem lễ hội Jidai Matsuri thì tốt nhất du khách nên lựa chọn hoặc là điểm Hoàng cung hoặc là tại đền Heian Jingu.

 

Điểm độc đáo của lễ hội Jidai Matsuri

Có thể nói điểm độc đáo nhất của Jidai Matsuri là những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử. Đặc biệt trong đó có Oda Nobugana – người được xem là vị anh hùng trong lịch sử. Ngoài ra còn có Toyotomi Hideyoshi hay Yodo Gimi.

Ngoài ra tại đây du khách còn có thể gặp được hình tượng nữ văn cung đình thời Heian – Murasaki Shikibu hay Sei Shonagon. Trong đoàn diễu hành còn có người trong trang phục của chí sĩ Sakamoto Ryoma – người hoạt động cách mạng tích cực trong Minh Trị Duy tân và nhiều chí sĩ khác. Hay du khách còn có thể thấy được hình tượng của Kazunomiya, người đã lấy Tomokawa Imochi, em gái của Hoàng đế Komei.

Đền Yasaka – chốn linh thiêng cho sắc đẹp và hôn nhân

Tại lễ hội cũng có sự hoá thân của dân chúng vào thời đại đó. Chính vì thế mà du khách có thể biết được phần nào về cách thức sinh sống của người dân Nhật Bản thời xa xưa.

Khi tới xem lễ hội Jidai Matsuri này du khách hoàn toàn có thể cảm thấy hào hứng khi nhìn đoàn người trong trang phục ở các thời đại khác nhau của Nhật Bản. Nếu như có dịp tới Kyoto vào cuối tháng này hãy dành chút thời gian ghé xem lễ hội Jidai Matsuri ở cố đô Kyoto này nhé!

Ảnh sử dụng trong bài viết là ảnh của 京都フリー写真素材 – Nguồn ảnh miễn phí của Kyoto

Địa chỉ: https://photo53.com

 

Wakaba (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る