Tìm hiểu về lịch sử đồ hộp của thế giới và Nhật Bản

缶詰食品 (kanzume shokuhin) hay đồ ăn đóng hộp là thứ khá gần gũi với con người khi mà cuộc sống trở nên bận rộn hơn, nhất là đối với một quốc gia như Nhật Bản.

Bia đến Nhật Bản từ bao giờ?

Hãy cùng LocoBee tìm hiểu về lịch sử đồ hộp của thế giới và Nhật Bản để có thể hiểu hơn về một phần của cuộc sống ẩm thực của xứ sở hoa anh đào này nhé!

 

Nguồn gốc ra đời của đồ hộp

Để biết về lịch sử ra đời của đồ ăn đóng hộp hãy cùng quay trở về thời kì Cách mạng Pháp. Theo như thời đại này, sau khi Chủ nghĩa quân chủ tuyệt đối bị lật đổ, sự xung đột của các trường phái trong xã hội làm cho tình hình nước Pháp khá bất ổn. Trong bối cảnh đó, người anh hùng đã giành được nhiều chiến tích trong cuộc viễn chinh ở Ý Napoleon đã nhận được sự ủng hộ của công chúng và lên ngôi Hoàng đế.

Một trong những quyết định mà vị Hoàng đế này đưa ra là chiêu mộ các cách thức để có thể bảo quản đồ ăn được tươi ngon hơn trong thời gian dài. Thời bấy giờ các phương thức bảo quản đồ ăn mới chỉ có là ủ bằng muối, xông khói hay ngâm giấm. Các cách thức này vẫn chưa đủ để có thể bảo quản đồ ăn lâu dài phục vụ cho quá trình mang đồ ăn ra chiến trường ở phương xa. Thêm vào đó một chủ trương của Hoàng đế Napoleon đó là để các chiến sĩ có thể đủ sức mạnh chiến đấu thì đồ ăn cũng cần phải ngon và đầy đủ dinh dưỡng.

Sau khoảng 10 năm liên tục chiêu mộ phương thức bảo quản thực phẩm cuối cùng cũng có người đưa ra cách bảo quản đồ ăn bằng phương thức đóng hộp. Đó chính là ông Nicola Appel, người làm việc trong ngành sản xuất bánh kẹo và đồ muối. Theo như phát minh của ông Nicola Appel đó là “khi cho đồ ăn đã được chế biến vào một cái chai đậy nút hơi lỏng rồi cho chai này vào nước sôi thì nắp chai sẽ được khoá kín hoàn toàn”.

 

Đồ hộp của nước Pháp

Pháp nổi tiếng là quốc gia có nền ẩm thực đầy nghệ thuật và tinh tế. Tại đây đồ ăn đóng hộp vẫn là đại diện của đồ ăn chính trong bữa ăn của người Pháp. Nếu như ai nghĩ đồ hộp đơn giản là đồ ăn được bảo quản theo phương thức đóng hộp thì khi tới Pháp sẽ ngạc nhiên với sự phong phú về chủng loại dễ dàng được tìm thấy ở khắp các siêu thị.

Đồ hộp của Pháp có thể nói khá đắt (thường trên dưới 200 nghìn đồng) nhưng nếu như nghĩ rằng chỉ với số tiền đó bạn đã có thể thưởng thức được ẩm thực độc đáo của Pháp thì khá hời đúng không nào?

Ito Yokado – Hệ thống siêu thị phức hợp an toàn và tiện lợi của Nhật Bản

 

Đồ hộp Nhật Bản

Với những bạn đang sinh sống ở Nhật hoặc đã tới Nhật bạn có thể thấy sự phát triển của đồ hộp ở Nhật Bản. Không chỉ có hàng nhập khẩu, hàng sản xuất bởi các doanh nghiệp lớn trong nước mà các thương hiệu mang màu sắc địa phương cũng cho ra đời và bày bán các sản phẩm đồ hộp.

Tại Hiroshima (một tỉnh thuộc khu vực Chugoku) còn có cả ngày hội đồ hộp (全国ご当地缶詰フェア) nơi tụ họp của nhiều loại đồ hộp đến từ các địa phương khác nhau trên toàn nước Nhật. Nếu như có quan tâm đến đồ ăn đóng hộp hãy thử một lần ghé thăm và tìm ra loại đồ hộp yêu thích của mình nhé.

Ẩm thực địa phương Hokkaido (kì 1)

 

Theo tenki.jp

bình luận

ページトップに戻る