Rào cản của quá trình thực thi Luật Xuất nhập cảnh sửa đổi

Vào mùa xuân năm nay, chính phủ Nhật đã hình thành 2 tư cách lưu trú mới (visa) dành cho người lao động nước ngoài làm việc tại quốc gia này.

Đầu tiên là tại thời điểm tháng 4, Luật Xuất nhập cảnh sửa đổi với sự ra đời của visa Kỹ năng đặc định (Tokutei Gino) với lao động được làm việc tại 14 ngành nghề khác nhau. Tiếp đó vào thời điểm tháng 5, visa Hoạt động đặc định (Tokutei Katsudo) cũng cho phép người nước ngoài được hoạt động trong lĩnh vực có tiếp xúc với khách hàng như tại các cửa hàng quần áo, nhà hàng, khách sạn…

14 ngành nghề thuộc đối tượng xét visa kĩ năng đặc định (kì 1)

14 ngành nghề thuộc đối tượng xét visa kĩ năng đặc định (kì 2)

Nhờ vào những cải tổ này mà việc tuyển người nước ngoài làm việc đã trở nên dễ dàng hơn ở nhiều ngành nghề. Ví dụ như nhà hàng, quán ăn với các công việc đơn giản như chế biến, phục vụ bàn… Đối với du học sinh chỉ được làm việc trong thời gian hạn chế là một tuần 28 tiếng. Do đó với sự thay đổi của Luật xuất nhập cảnh làm cho các doanh nghiệp có thể dễ dàng hơn trong tìm nguồn lao động làm việc toàn thời gian. Dự định số doanh nghiệp sẽ tuyển theo hình thức làm toàn thời gian này sẽ còn tăng lên trong thời gian tới.

Theo như visa Hoạt động đặc định được quy định vào tháng 5, đối tượng của thay đổi lần này là du học sinh theo học ở các trường đại học, cao học trên toàn quốc. Visa để các đối tượng này có thể làm việc ở cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, quán ăn có tiếp xúc với khách hàng được gọi là Hoạt động đặc định số 46 (特定活動46号). Để được cấp visa này người nước ngoài cần phải có chứng chỉ năng lực tiếng Nhật trình độ cao nhất N1. Ngoài ra theo như quy định thì nơi làm việc của người có visa này chủ yếu là cửa hàng thời trang, nhà hàng, khách sạn nên không chỉ đòi hỏi trình độ tiếng Nhật cao mà còn yêu cầu cao về cả thành tích học tập. Đây chính là bức tường làm cho người nước ngoài chưa xin được visa Hoạt động đặc định số 46 này nhiều.

Vào thời điểm ngày 27 tháng 9 năm nay:

  • 376 trường hợp được cấp visa Kỹ năng đặc định
  • vài chục trường hợp được cấp visa Hoạt động đặc định số 46.

Mặc dù số lượng tư cách lưu trú tăng nhưng việc có thể tận dụng được nó không mấy dễ dàng như hiện tại sẽ không cải thiện được tình hình thiếu nhân lực ở Nhật. Chính vì thế Nhật Bản vẫn còn cần phải nỗ lực để tạo ra môi trường giúp người lao động nước ngoài có thể làm việc dễ dàng hơn, phía doanh nghiệp có thể tuyển dụng đơn giản hơn.

Hướng dẫn cách gia hạn visa Kỹ thuật – Nhân văn – Nghiệp vụ quốc tế

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る