Xu hướng thay đổi thu nhập khi chuyển việc

Theo khảo sát về xu hướng việc làm năm 2018 của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản công bố thì trong năm 2018 có 7,76 triệu người được tuyển dụng mới và 7,24 triệu người nghỉ việc. Điều này đã phản ánh sự cải thiện trong tình hình việc làm do thiếu hụt lao động, đồng thời cho thấy số lượng lao động được tuyển dụng đã tăng trong 6 năm liên tiếp.

Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp đi làm và người chuyển việc là 15,4%, giảm 0,6 điểm so với năm trước. Tỉ lệ người nghỉ việc do về hưu và bị đuổi là 14,6%, giảm 0,3 điểm so với năm trước. Số người chuyển việc là 4,96 triệu người, nghĩa là có 1/10 số lao động Nhật Bản chuyển việc.

Trong số những người chuyển việc, nếu so sánh với mức lương giữa công việc mới và công việc cũ thì tỉ lệ người có mức lương mới cao hơn là 37%, tăng 0,6 điểm so với năm trước, tỉ lệ người có mức lương mới thấp hơn là 34,2%, tăng 1,2 điểm, tỉ lệ người có mức lương không đổi là 27,2%, giảm 1,9 điểm.

 

Xét theo tình trạng biến động của ngành nghề thì những công việc có tính chất thời vụ lại nhận được mức lương cao hơn sau khi chuyển việc, khoảng 41,8%. Còn những người làm việc toàn thời gian chỉ chiếm 34%. Điều này minh chứng cho sự thiếu hụt lao động bán thời gian trong thời gian gần đây, đặc biệt là ngành bán lẻ.

Xét theo độ tuổi, tỉ lệ tăng lương do chuyển việc thường gặp ở độ tuổi 20 đến 24 là 48,6%.

10 hình thức phúc lợi có thể nhận được khi làm việc ở công ty Nhật

 

Theo mhlw.go.jp

bình luận

ページトップに戻る