Thế giới mì Nhật Bản: Kì 5 – Tìm hiểu về các loại mì udon

Udon cũng là một đại diện của mì Nhật Bản không hề thua kém gì mì Soba. Nếu nhắc đến Udon Nhật Bản thì phải nhắc tới Udon của tỉnh Kagawa – Sanuki (讃岐) được đặc trưng bởi độ tươi ngon của mì và nước dùng đậm đà. 

Hãy cùng bắt đầu tìm hiểu với thực đơn “cố hữu” của mì Udon để khi chọn món không phải lo lắng nữa nhé!

 

Kakeudon và Bukkakeudon

Kakeudon có hầu hết ở các cửa hàng phục vụ mì Udon. Kakeudon khá đơn giản, gồm có mì Udon đã được luộc lên cho vào bát và chan nước dùng dashi (từ tảo konbu, cá bào katsuo hay cá mòi khô) lên là xong.

Kakeudon

 

Bukkakeudon khi mới nhìn vào có thể nhầm với Kakeudon vì chúng khá giống nhau. Đặc điểm để phân biệt đó là Bukkakeeudon không dùng nước dùng dashi mà dùng nước dùng vị shoyu (nước tương Nhật Bản). Nước dùng vị shoyu này có thể được dùng để chấm cùng với Udon được luộc và cho ra rổ, bạn có thể lựa chọn ăn nóng (attatakai) hay ăn lạnh (冷たい – tsumetai). 

Bukkakeudon

 

Thực tế không ít người Nhật cũng không phân biệt được 2 loại mì này đấy. Chính vì thế khi bạn biết được điều này chắc chắn bạn là người có tìm hiểu về văn hoá Nhật Bản rồi!

 

Mì Kamaageudon

Ngoài 2 loại mì kể trên thì Kamaageudon cũng là một trong những món mì thường gặp ở các quán phục vụ mì Udon tại Nhật Bản. Đặc trưng của loại mì này đó là người ăn chấm mì Udon đã luộc vào nước sốt (tare) và thưởng thức. Ngoài ra mì này khác Kakeudon và Bukkakeudon ở chỗ không dùng nước để “thắt mì”.

Thông thường mì udon sau khi được luộc lên sẽ được chao qua nước lạnh – “thắt mì”. Làm như vậy không chỉ loại bỏ được chất nhớt trên bề mặt của mì mà còn làm cho các sợi mì cứng hơn, tăng cảm giác khi ăn và giữ được đặc trưng của sợi mì Udon.

Kamaageudon

Với mì Kamaageudon, người ta bỏ qua giai đoạn chao qua nước lạnh, cho trực tiếp lên khay. Do đó mà sợi mì không cứng lắm, ăn có cảm giác mềm và dẻo. Với những ai không thích ăn mì cứng thì đây là một lựa chọn nha.

Mì Udon tương đối rẻ lại ngon, chính vì thế nếu tới Nhật hãy thử thưởng thức món ẩm thực này nhé!

 

Theo dõi kì trước tại:

Thế giới mì Nhật Bản: Kì 3 – Tìm hiểu về các loại mì Ramen

Thế giới mì Nhật Bản: Kì 4 – Tìm hiểu về các loại mì soba

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る