Luật sửa đổi nhằm giảm phí điện thoại di động tại Nhật Bản có hiệu lực

Luật Kinh doanh viễn thông sửa đổi cấm các nhà mạng điện thoại di động đặt phí cao cho việc sử dụng dữ liệu để đổi lấy việc trợ cấp mua thiết bị có hiệu lực từ ngày 1 tháng 10 năm 2019. Chính phủ thực hiện chính sách này với hy vọng sự thay đổi sẽ giảm được chi phí liên lạc bằng di động cho người dùng.

Bản sửa đổi được đưa ra và nhắm vào 3 nhà mạng lớn là NTT Docomo Inc., SoftBank Corp và KDDI Corp đang cùng thống trị ngành công nghiệp viễn thông di động Nhật Bản. Vấn đề nằm ở đây đó là thực trạng mức phí điện thoại di động của Nhật còn tương đối cao so với các quốc gia khác. Vì luật sửa đổi yêu cầu các công ty tính phí riêng cho dữ liệu và thiết bị nên người dùng sẽ dễ dàng so sánh các dịch vụ hơn, dẫn đến gia tăng cạnh tranh và giá sẽ thấp hơn.

Gói cước điện thoại mới của docomo có gì đặc biệt?

Ba nhà mạng lớn đã công bố kế hoạch nhằm tuân thủ các quy tắc mới:

  • Cắt giảm phí hủy hợp đồng sử dụng đối với những người dùng bỏ giữa chừng hợp đồng 2 năm từ 9.500 yên xuống còn 1.000 yên (tương đương với 90%)
  • Các nhà mạng chỉ có thể cung cấp giảm giá tối đa 170 yên cho phí liên lạc hàng tháng cho người dùng mua điện thoại di động theo hợp đồng 2 năm

Trước đây, nhiều người dùng điện thoại di động đã lưỡng lự trong việc thay đổi công ty thường xuyên vì mức phạt khi hủy hợp đồng 2 năm. Đây được xem là chính sách giữ chân người dùng của cả 3 nhà mạng này.

Tuy nhiên, SoftBank và KDDI vẫn bị chính phủ cảnh báo về các kế hoạch mới của họ. Theo như kế hoạch được trình lên từ 2 doanh nghiệp này người dùng được giảm giá 50% khi mua điện thoại với điều kiện khách hàng không chuyển nhà mạng trong 100 ngày dưới hình thức gọi là khóa SIM. Bộ Nội vụ và Truyền thông đã đánh giá rằng việc làm này sẽ gây ra những hạn chế cho người dùng và bắt buộc các nhà mạng phải xoá bỏ điều này ngay lập tức.

Văn hoá sử dụng điện thoại di dộng – điều bạn cần biết khi ở Nhật

 

Theo Bộ truyền thông trong năm 2017 một hộ gia đình tại Nhật chi trung bình 100.250 yên (hơn 20 triệu đồng) cho phí di động, tương đương khoảng 3% tổng chi tiêu của họ. Từ góc độ toàn cầu, phí di động của Nhật Bản tương đối cao ví dụ như chi phí khoảng 7.000 yên mỗi tháng để sử dụng 20GB ở Tokyo. Theo thống kê thì đây là con số cao nhất khi so sánh với các thành phố tương đương như New York, London và Seoul.

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る