Thế giới mì Nhật Bản: Kì 4 – Tìm hiểu về các loại mì soba

Tại Kì 4 này, LocoBee sẽ giới thiệu tới các bạn một số loại mì Soba phổ biển trong ẩm thực Nhật Bản. Hãy ăn thử và tìm ra loại mình thích nhé.

 

Juwari/Ni Hachi là gì?

Khi gọi món ở quán mì Soba các thực khách sẽ được hỏi câu:

十割 にしますか?それとも二・八にしますか?(juwari/towari ni shimasuka soretomo ni hachi ni shimasuka)

Với những ai lần đầu gọi món thì chắc chắn sẽ rất lúng túng đúng không nào?

  • Juwari có nghĩa là mì Soba được làm từ 100% bột soba. Đặc trưng của mì Soba này là mùi thơm đậm.
  • Ni Hachi có nghĩa là mì Soba được làm từ 80% là bột soba, 20% là bột mì. Khi có trộn với bột mì, sợi soba sẽ có tính đàn hồi hơn.

⇨ Câu này có nghĩa là bạn chọn mì làm từ 100% bột soba hay chọn loại mì có 80% từ soba và 20% từ bột mì? Nhân viên xác nhận điều này không chỉ là để biết thực khách muốn ăn gì mà còn do một số người có hiện tượng dị ứng với bột mì. 

 

Morisoba và Zarusoba khác nhau như thế nào?

Trong thực đơn của các quán mì Soba có 2 loại mì với tên gọi là Morisoba và Zarusoba. Vậy chúng khác nhau như thế nào?

  • Thực tế tuỳ theo khu vực mà cách phân biệt 2 lại này có sự khác biệt. Nhìn chung thì món mì mà bên trên cho thêm các sợi rong biển thì là Zarusoba còn nếu không có sẽ là Morisoba
  • Một loại mì khá giống với Zarusoba (có rong biển bên trên) là Suirosoba. Tuy nhiên nếu được đặt lên cái rổ (hình tròn) thì gọi là Zarusoba (zaru có nghĩa là cái rổ) còn đặt lên một cái khay hấp hình vuông thì là Suirosoba (suiro có nghĩa là cái dụng cụ hấp)

Morisoba

Zarusoba

Suirosoba

 

Tuỳ vào địa phương khác nhau mà cách phân biệt các giống mì cũng khác nhau. Do đó có thể nói khi thưởng thức các loại mì Soba cũng chính là bạn đang tìm hiểu về văn hoá vùng miền ở Nhật nữa đó.

Theo dõi kì trước tại:

Thế giới mì Nhật Bản: Kì 1 – Ramen và Udon

Thế giới mì Nhật Bản: Kì 2 – Mì soba

Thế giới mì Nhật Bản: Kì 3 – Tìm hiểu về các loại mì Ramen

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る